Ngày 25/3/2014, Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN phối hợp với Hiệp hội Giao tiếp Kinh doanh Nhật Bản (Japan Business Communication Association, JBCA) tổ chức hội thảo “Giao tiếp kinh doanh trong các nước Châu Á - Tiếng Anh như ngôn ngữ chung và bản sắc quốc gia”.
Tham dự hội thảo có ông Hiromitsu Hayashida - Giám đốc Hiệp hội Giao tiếp Kinh doanh Nhật Bản, Ông Tatsuo Nobu - Nhà nghiên cứu của ĐH Kokushikan, TS. Vũ Anh Dũng - Phó hiệu trưởng Trường ĐHKT, TS. Nguyễn Anh Thu - Phó chủ nhiệm Khoa Kinh tế & Kinh doanh Quốc tế, các giảng viên, nhà nghiên cứu đến từ các trường đại học của Nhật Bản và Hiệp hội Giao tiếp Kinh doanh Nhật Bản cùng các giảng viên, sinh viên, học viên Khoa Kinh tế & Kinh doanh Quốc tế - Trường ĐHKT.
TS. Vũ Anh Dũng (bên trái) phát biểu chào mừng các đại biểu tới tham dự, cảm ơn và tặng quà lưu niệm Ông Hiromitsu Hayashida - Trưởng đoàn công tác từ Nhật Bản
Đây là hội thảo được phối hợp tổ chức nhằm mục đích trao đổi về vấn đề giao tiếp kinh doanh quốc tế, vai trò của tiếng Anh như một ngôn ngữ chung trong hoạt động nghiên cứu và kinh doanh, đặc biệt giữa cộng đồng các quốc gia Châu Á. Hội thảo được chia thành hai tiểu ban thảo luận về các chuyên đề cụ thể. Tại đây, các nhà nghiên cứu, giảng viên của Hiệp hội Giao tiếp Kinh doanh Nhật Bản và Khoa Kinh tế & Kinh doanh Quốc tế đã trình bày tham luận về một số vấn đề như công nghệ thông tin trong giao tiếp kinh doanh; chính sách đầu tư nước ngoài của Nhật Bản và Việt Nam; các yếu tố về hội nhập kinh tế ASEAN và sự phát triển của Việt Nam cũng như yếu tố tài chính đối với các doanh nghiệp lớn và những nhà đầu tư cá nhân; giao thoa văn hóa trong môi trường làm việt ở Nhật Bản…
Ông Tatsuo Nobu thuyết trình tại hội thảo
Bà Kyoko Arai trình bày tại hội thảo
Điểm nhấn của hội thảo là hai bài trình bày của Ông Tatsuo Nobu (Trường Đại học Kokushikan, Tokyo Nhật Bản) và TS. Vũ Anh Dũng (Trường ĐHKT - ĐHQGHN). Bài thuyết trình với nhan đề “Chìa khóa để giao tiếp tốt hơn cho các doanh nghiệp Nhật Bản - Những thách thức cho thế hệ trẻ Châu Á” đã nêu lên xu hướng mới toàn cầu về hội nhập kinh tế quốc tế ngày càng sâu rộng, xu hướng chuyển dịch từ Đông sang Tây và nhấn mạnh những thách thức đòi hỏi thế hệ trẻ cần phải đáp ứng để thể hiện được chỗ đứng của mình trên thị trường quốc tế. Bài phát biểu của TS. Vũ Anh Dũng tập trung đi sâu vào sự khác biệt về văn hóa trong giao tiếp kinh doanh của Việt Nam. Những khác biệt này đã ảnh hưởng tới phương thức giao tiếp kinh doanh với người tiêu dùng trên thị trường Việt Nam. Tác giả cũng trình bày một nghiên cứu điển hình về các khác biệt văn hóa giữa miền Bắc và miền Nam Việt Nam trong việc giải quyết một vấn đề đối với một thương hiệu cụ thể.
TS. Vũ Anh Dũng - Phó Hiệu trưởng Trường ĐHKT
Sau phiên thảo luận và trả lời câu hỏi, TS. Vũ Anh Dũng đã tổng kết hội thảo, nhấn mạnh ý nghĩa của việc tổ chức hội thảo đối với công tác nghiên cứu, trao đổi học thuật giữa các giảng viên. Đây là bước khởi đầu cho việc tăng cường mối quan hệ hợp tác giao lưu giữa Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN và Hiệp hội Giao tiếp Kinh doanh Nhật Bản. TS. Vũ Anh Dũng mong muốn tiếp theo hội thảo này, Trường Đại học Kinh tế sẽ tiếp tục tổ chức nhiều hoạt động hợp tác phát triển hơn nữa với đại diện các trường đại học cũng như các tổ chức trong và ngoài nước.
Cán bộ, giảng viên Trường ĐHKT và Hiệp hội Giao tiếp Kinh doanh Nhật Bản chụp ảnh lưu niệm