Nhằm truyền cảm hứng và phát huy đổi mới sáng tạo trong giảng dạy, đồng thời tạo cơ hội cho giảng viên thuộc mọi thế hệ chia sẻ và lan tỏa các kinh nghiệm, ứng dụng đổi mới phương pháp giảng dạy, Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN tổ chức cuộc thi “Giờ học truyền cảm hứng”. Cụ thể như sau:
I. Mục đích
- Truyền cảm hứng và phát huy đổi mới sáng tạo trong
giảng dạy tại trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN.
- Tạo cơ hội cho
giảng viên thuộc mọi thế hệ chia sẻ và lan tỏa các kinh nghiệm,
ứng dụng đổi mới phương pháp giảng
dạy dạy nhằm hướng
tới một môi trường đạo tạo năng động, chất lượng và sáng tạo.
II. Phạm vi và
đối tượng
1. Phạm vi: Các kinh nghiệm và sáng kiến đổi mới về phương pháp giảng dạy các môn học nhằm
có được giờ học truyền cảm hứng tại trường Đại học Kinh tế - Đại học Quốc gia
Hà Nội (áp dụng đối với tất cả các hệ đào tạo)
2. Đối tượng tham gia dự
thi:
- Các giảng viên giảng
dạy các môn học trong toàn trường (bao gồm cả giảng viên thỉnh giảng, thành
viên Ban tổ chức).
- Không quá 03 thành viên tham gia 1 bài dự thi, tác giả tham
gia dự thi là tự nguyện và sẽ phải tuân thủ các qui định và thể lệ của cuộc
thi. Mỗi tác giả có thể tham gia nhiều hạng mục khác nhau.
III. Ban giám khảo
Thành viên Ban giám khảo là những huyển gia hàng đầu với
kinh nghiệm chuyên sâu trong lĩnh vực giáo dục, bao gồm 01 chuyên gia hàng đầu
về Tổ chức Giáo dục và Công nghệ Giáo dục từ các tổ chức uy tín, 02 đại diện
phòng Đào tạo và Ban giám hiệu sẽ cùng nhau đưa ra những góp ý, đánh giá xếp
loại trao giải cho từng sản phẩm dự thi.
IV. Cách
thức dự thi
1. Đăng ký dự thi
Các
cá nhân/ nhóm đăng ký tham gia theo biểu mẫu và gửi bài dự thi theo yêu cầu chi
tiết tại http://ueb.edu.vn/Doimoisangtao/Dangky.
2. Hạng mục nội dung đăng ký, hình thức thể hiện và tiêu chí đánh giá
STT
|
Hạng mục / Nội
dung
|
Hình thức
|
Tiêu chí đánh
giá
|
1
|
Khởi động lớp
học sôi động, hiệu quả
|
Kịch bản các hoạt động khởi động hoặc clip thực tế
một hoạt động khởi động thực tế
|
1. Tiêu chí chung
2. Các tiêu chí cụ thể
- Khuấy động được không khí lớp học
- Người học rèn được các kỹ năng (sáng tạo, hợp tác làm việc nhóm, tư duy phản biện, giao
tiếp)
|
2
|
Hoạt động ôn bài cũ
và tổng kết kiến thức đã học
|
Kịch bản các hoạt động khởi động hoặc
clip thực tế một hoạt động ôn bài mà các thầy cô đã thực hiện
|
1. Tiêu chí chung
2. Các tiêu chí cụ thể
- Khuyến khích được sự tham gia của mọi thành viên
- Ôn được kiến thức cũ hiệu quả
|
3
|
Tổ chức cho lớp học làm bài tập nhóm
hiệu quả, thu hút được sự tham gia của mọi thành viên
|
Bản mô tả nội dung, cách giao, chấm bài tập nhóm hoặc clip thực tế một hoạt động làm bài tập nhóm của lớp
học
|
1. Tiêu chí chung
2. Các tiêu chí cụ thể
- Công bằng cho các thành viên nhóm
- Khuyến khích được sự tham gia của mọi thành viên
- Phát huy năng lực phân công công
việc trong nhóm
- Phát huy khả năng đánh giá và phân
tích của người học
|
4
|
Những hoạt động kích thích tư duy sáng tạo của người học
|
Kịch bản các hoạt động kích thích tư duy sáng tạo của người học hoặc clip thực tế một hoạt động kích
thích sáng tạo của người học mà các thầy cô đã thực hiện
|
1. Tiêu chí chung
2. Tiêu chí cụ thể
- Khuyến khích được sự tham gia của mọi thành viên
- Có Sản phẩm mang tính sáng tạo của
cá nhân và tập thể
- Phát huy tính cá thể hóa trong
hoạt động nhóm
|
5
|
Những hoạt động để lớp học sôi động
|
Bản mô tả hoặc clip một hoạt động mà thầy cô đã
triển khai khiến cho lớp học sôi động
|
1. Tiêu chí chung
2. Tiêu chí cụ thể
- Tạo không khí sôi động trong lớp
học
- Mọi thành viên trong lớp đều có
thể tham gia (độ dễ)
- Khuyến khích được mọi thành viên
sẵn sàng tham gia (độ hấp dẫn)
|
6
|
Hoạt động kiểm tra đánh giá trong
lớp học
|
Bản mô tả hoặc clip một
hoạt động mà thầy cô đã triển khai hoạt động kiểm tra đánh giá cho lớp
|
1. Tiêu chí chung
2. Tiêu chí cụ thể
- Công bằng cho các thành viên
- Đảm bảo khách quan trong đánh giá nỗ
lưc của cá nhân (đối với bài tập cá nhân), Đánh giá được sự khác biệt của các
nhóm (đối với bài tập nhóm)
- Tiết kiệm thời gian chấm bài cho
giáo viên
|
7
|
Chia sẻ một kỷ niệm khó quên về một
giờ học truyền cảm hứng
|
Bài viết hoặc clip chia sẻ một kỷ
niệm khó quên về một giờ học truyền cảm hứng trong thời gian giảng dạy tại
UEB
|
1. Tiêu chí chung
2. Tiêu chí cụ thể
- Đề cao tính nhân văn trong mối
quan hệ giữa Thầy và Trò.
- Khơi dậy ngọn lửa tình yêu nghề
nghiệp đối với giảng viên.
- Khơi gợi và duy trì tình yêu
trường, lớp đối với sinh viên và giảng viên qua các thế hệ
|
8
|
Bí quyết giảng dạy
online hiệu quả
|
Bản mô tả hoặc clip chia sẻ bí
quyết giảng dạy online hiệu quả
|
1. Tiêu chí chung
2. Tiêu chí cụ thể
- Các kỹ năng dễ hiểu và có thể áp
dụng, lan rộng cho nhiều giảng viên và nhiều môn học
- Phần lớn Sinh viên đón nhận tích
cực
- Tăng khả năng tương tác trên các
nền tảng CNTT
- Các mục tiêu đạt được của giờ hoc/
môn học được giảng dạy online đảm bảo không ít hơn giờ học/ môn học được
giảng dạy trực tiếp
|
9
|
Kỹ năng Thấu cảm người học trước, trong và
sau môn học
|
Bản mô tả hoặc
clip một hay một vài hoạt động mà
thầy cô đã triển khai nhằm
thấu cảm sinh viên
|
1. Tiêu chí chung
2. Tiêu chí cụ thể
- Đánh giá được mong muốn của sinh
viên đối với môn học và giảng viên
- Đánh giá được những mong muốn của
sinh viên về những điều chỉnh của giảng viên trong quá trình day học
- Đánh giá được mong muốn được hỗ
trợ của sinh viên sau môn học
|
10
|
Các nội dung khác
|
Mọi hình thức trình bày phù hợp
|
1. Tiêu chí chúng
2. Tiêu chí cụ thể:
- Tác giả tự thuyết minh về các muc
tiêu này.
|
Tiêu chí chung bao gồm:
- Sáng tạo: Người giảng có thể
kích thích khả năng sáng tạo của sinh viên và học viên, người học có cơ hội
tổng hợp và khuyến khích phát triển các ý tưởng sáng tạo nhằm giải quyết các
vấn đề thực tiễn.
- Truyền cảm hứng: Người học hào hứng thích thú với những nội
dung được truyền đạt trên lớp.
- Tương tác : Khuyến khích trao đổi thông tin giữa người dạy và người học cả
trên lớp và ngoài lớp học
- Hợp tác: Khuyến khích
người học hợp tác và phát triển các hoạt động nhóm, chia sẻ trách nhiệm và sự
phân công công việc cho tất cả các thành viên nhóm, hướng tới trao quyền.
- Đa dạng: Sản phẩm được thiết
kế phù hợp với các phong cách học tập khác nhau của học sinh, thể hiện được các
phương pháp tiếp cận khác nhau nhằm tạo ra một lộ trình học tập toàn diện.
- Tăng cường tự chủ: Sản phẩm khuyến
khích tính tự chủ của sinh viên, tạo sự tự tin cho sinh viên và tăng cường khả
năng tự chủ của sinh viên.
- Tính khả thi: Các sản phẩm dự thi
đảm bảo có thể thực hiện và triển khai ngay trong giảng dạy tại Đại học Kinh
tế.
- Tính lan tỏa: Sản phẩm dự thi có
thể được mô tả phù hợp và có thể dễ dàng áp dụng lan tỏa trong các học phần
khác nhau tại Đại học Kinh tế.
3. Nộp
bài tham gia cuộc thi
a. Bài
dự thi: văn bản báo cáo (pdf.) và clip mô tả (mp4., nếu có) gửi nộp
theo tài khoản đã đăng ký tại http://ueb.edu.vn/Doimoisangtao
b. Hạn nộp sản phẩm tham gia: 16/08/2020
- 18/08/2020
c. Bài
dự văn bản báo cáo (pdf.) gồm 3 phần:
Phần 1: Thông tin chung về
tác giả và nội dung dự thi- Trang
bìa chính
- Trang
bìa phụ kèm chữ ký người tham gia
- Cam
kết của người dự thi về thông tin đã sử dụng và ý tưởng đề xuất trong sáng kiến
đổi mới là sản phẩm riêng của nhóm tác giả.
- Thông
tin chung về tác giả/ nhóm tác giả
- Nội
dung chính: lựa chọn 1 trong các nội dung hạng mục được nêu ở mục 1.
- Tóm
tắt nội dung: tóm tắt ngắn gọn (không quá 500 từ) các nội dung văn bản cáo cáo/
clip mô tả nội dung sáng tạo, truyền cảm hứng.
Phần
2: Nội dung bài dự thi (tối đa 3 trang)
- Kịch
bản (kèm hình ảnh, nếu có): Mô tả kịch bản chi tiết một giờ giảng tâm huyết,
chia sẻ câu chuyện kỷ niệm, kinh nghiệm với mong muốn chia sẻ và lan tỏa.
- Đoạn
clip: ghi rõ “Video Clip đính kèm - [Tên đoạn clip-Tên tác giả]”.
Phần 3: Trang thông tin về
tài liệu tham khảo và các phụ lục của bài thi.
V. Các mốc thời gian của cuộc thi
- Ngày 15/4/2020: Chính
thức phát động cuộc thi
- Ngày
15/07/2020 - 30/07/2020: Giảng viên đăng ký dự
thi và tham gia khóa đào tạo về đổi mới sáng tạo do UEB tổ chức
- Ngày 18/08/2020: Hạn nộp sản phẩm tham gia.
- Ngày 22/08/2020: Báo cáo sản phẩm và đánh giá - Final
Pitching.
VI.
Yêu cầu đối với bài dự thi
Cách thức tham gia: Người tham dự có thể tham
khảo hướng dẫn chi tiết nộp sản phẩm tại: http://ueb.edu.vn/Doimoisangtao/Huong-dan
VII. Giải thưởng
Các
tập thể/ cá nhân đạt giải sẽ được trao tặng giấy khen của Hiệu trưởng và nhận
các phần thưởng hiện kim bao gồm:
- 01
Giải Giờ học truyền cảm hứng, trị giá 5.000.000 đồng
- 08
Giải cho từng hạng mục, mỗi giải trị giá 2.0000.000 đồng
- 01
Giải Tập thể cho đơn vị có nhiều cá nhân tham gia nhất, trị giá 3.000.000 đồng
Tất
cả các bài dự thi đạt đủ tiêu chí sẽ được lựa chọn để đưa vào tập
san“Giờ học truyền cảm hứng UEB”.
Cơ cấu của giải thưởng có thể thay
đổi dựa trên kết quả và chất lượng bài thi.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
- Thư ký Ban tổ chức cuộc thi: Bùi Phương Chi - Giảng viên khoa Kế
toán Kiểm toán, Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN
- Emai: sangtaoueb@gmail.com
- ĐT
liên hệ:
0886569988
- Website: http://ueb.edu.vn/Doimoisangtao