Khoa Tài chính - Ngân hàng
 
Tọa đàm Khát vọng và nhiệt huyết trở thành doanh nhân

Ngày 14/11/2014, Khoa Quản trị Kinh doanh - Trường Đại học Kinh tế, ĐHQGHN đã tổ chức thành công buổi tọa đàm với chủ đề “Khát vọng và nhiệt huyết trở thành doanh nhân”, với sự tham dự của diễn giả Lại Mạnh Quân - Uỷ viên HĐQT, Tổng Giám đốc Công ty Bảo hiểm Lanexang, Lào; Chủ tịch HĐQT, Công ty Quốc tế IDB, Việt Nam cùng toàn thể sinh viên Khoa QTKD thuộc Chương trình nhiệm vụ chiến lược.


Mở đầu buổi tọa đàm, TS. Đỗ Tiến Long, giảng viên Khoa QTKD đã phát biểu khai mạc nhấn mạnh vai trò của việc nuôi dưỡng khát vọng cũng như nhiệt huyết để trở thành doanh nhân thành đạt đối với giới trẻ Việt Nam nói chung và sinh viên Khoa QTKD, Trường ĐHKT nói riêng trong thời kỳ hội nhập hiện nay.
Bước vào phần chính của buổi tọa đàm, anh Lại Mạnh Quân - Cựu sinh viên K47, Khoa QTKD đã bắt đầu bài chia sẻ của mình bằng những thử thách rất thú vị và thực tế trong giới kinh doanh. Bài học được đúc kết từ các thử thách “đổi 100.000 VNĐ bằng 67.000 VNĐ” và "đấu giá 200.000 VNĐ" đã để lại những ấn tượng mạnh mẽ và sâu cho sinh viên QTKD về sự chủ động và nhạy bén trong việc đưa ra quyết định.
Sau phần khởi động, anh Lại Mạnh Quân đã chia sẻ về thực trạng của sinh viên Việt Nam nói chung và sinh viên QTKD nói riêng hiện nay sau khi tốt nghiệp đại học. Anh đã đề cập đến 4 điểm yếu của sinh viên, đó là sinh viên không có chiến lược rõ ràng; thiếu khả năng lãnh đạo cá nhân; chưa biết cách tổ chức cuộc sống/công việc và chưa có thói quen kiểm tra, đánh giá bản thân. Đối với sinh viên nói chung, anh nhấn mạnh đến 5 yếu tố mà sinh viên cần có để bắt đầu sự nghiệp: ý chí, kiên trì, phương pháp luận, thái độ lao động và chỉ số IQ.

 
Anh Lại Mạnh Quân chia sẻ cùng với sinh viên

Nhận thấy những điểm yếu của sinh viên hiện nay như sinh viên thường đưa ra các quyết định ngẫu hứng, theo cảm xúc,  chưa phân tích nguồn lực bản thân và chưa xác định rõ mục tiêu cụ thể…Do vậy, anh Lại Mạnh Quân đã đưa ra định hướng để khắc phục thực trạng trên là sinh viên nên tự trau dồi vốn kiến thức, phẩm chất đạo đức cũng như tìm ra sở trường của bản thân ngay từ khi còn ngồi trên ghế Nhà trường. Đồng thời, sinh viên cần phải tạo cho mình các mối quan hệ, tích cực rèn luyện sức khỏe, kết hợp hài hòa giữa trí lực và thể lực.

Sinh viên tích cực đặt câu hỏi, thắc mắc trao đổi với diễn giả

Qua phần chia sẻ và trao đổi, thảo luận sôi nổi của sinh viên QTKD với anh Lại Mạnh Quân, phần lớn sinh viên đã nhận ra được những điểm mạnh/yếu của bản thân mình, nhận thấy thực trạng của sinh viên hiện nay… từ đó rút ra những bài học áp dụng vào thực tế như tìm cách đưa bản thân vào lĩnh vực sở trường, loại bỏ những tật xấu, học cách cân bằng cuộc sống… đặc biệt biết đứng dậy sau mỗi lần vấp ngã và tự tin vào khả năng của chính bản thân mình.
Sau những chia sẻ bổ ích của anh Lại Mạnh Quân, TS. Đỗ Tiến Long đã tóm tắt lại các nội dung đã chia sẻ, đúc kết thành những bài học sâu sắc cho sinh viên QTKD, đó là luôn khao khát thể hiện bản thân; xác định mục tiêu rõ ràng, cụ thể; tìm ra phương pháp học có hệ thống và chi tiết...
Kết thúc chương trình , TS. Đỗ Tiến Long và TS. Lê Trung Thành - Trưởng phòng Nghiên cứu Khoa học và Hợp tác Phát triển đã cảm ơn anh Lại Mạnh Quân đã tham dự và góp phần tạo nên buổi chia sẻ thú vị này và hy vọng rằng, Khoa QTKD sẽ tiếp tục tổ chức được những buổi tọa đàm hữu ích, thiết thực cho sinh viên hơn nữa trong thời gian tới.


Tin: Phương Linh (QTKD) - Ảnh: Nguyễn Kha