Khoa Tài chính - Ngân hàng
 
Khảo sát cụm công nghiệp Minh Khai – Làng nghề ô nhiễm

Nhóm nghiên cứu làm việc với Sở Công thường và BQL CCN Minh Khai
Tiếp nối hoạt động điều tra khảo sát phục vụ cho đề tài “Đánh giá tác động của cụm, khu công nghiệp đến sự phát triển kinh tế, xã hội tỉnh Hưng Yên”, ngày 07/05/2015, nhóm nghiên cứu liên khoa Tài chính – Ngân hàng (TCNH) và Kế toán – Kiểm toán (KTKT) trường ĐH Kinh tế, ĐHQGHN đã có chuyến khảo sát thực tế tại địa bàn tỉnh. Chuyến đi thực tế lần này đã chỉ ra được những khoảng cách biệt giữa việc quy hoạch và điều hành hoạt động của cụm công nghiệp (CCN) so với khu công nghiệp (KCN), cũng như vấn đề ô nhiễm môi trường nghiêm trọng tại các CCN này.


Nhóm đề tài đã có buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh và Ban quản lý CCN, với sự tham gia của ông Trần Minh Đức và ông Nguyễn Xuân Thọ - Phòng quản lý công nghiệp – Sở Công Thương. Nếu như các khu công nghiệp đều được điều hành, giám sát và chịu trách nhiệm bởi Ban quản lý Khu công nghiệp, thì đối với cụm công nghiệp, điều này là hoàn toàn khác. Cụ thể, mỗi cụm công nghiệp đều có riêng một ban quản lý cụm, tuy nhiên cán bộ lãnh đạo lại kiêm nhiệm nhiều vị trí, đồng thời cũng chưa có một cơ chế, chế tài cụ thể nào thể hiện quyền hạn và trách nhiệm của Ban quản lý cụm.
Đoàn tiếp tục chuyến khảo sát tại Cụm công nghiệp Minh Khai để tìm hiểu sâu thêm về hoạt động của các doanh nghiệp ở cụm. “Khoảng trống” trong quản lý cụm càng được thể hiện rõ nét khi đoàn được thực tế nhìn thấy thực trạng ô nhiễm môi trường đáng báo động, cũng như việc sử dụng cơ sở hạ tầng một cách bừa bãi tại đây. Thêm vào đó, hiện nay, tất cả các doanh nghiệp đều không có hệ thống xử lý chất thải riêng trong khi hệ thống xử lý nước thải chung vẫn chưa được triển khai đi vào hoạt động.


 

Thực trạng ô nhiễm môi trường nghiêm trọng tại CCN Minh Khai

Cuối ngày, nhóm đã được trao đổi và lắng nghe ý kiến, kiến nghị của bà con nông dân xã Lạc Hồng, xã chịu ảnh hưởng trực tiếp bởi KCN Phố Nối A.

                                              
Bà con nông dân xã Lạc Hồng tham gia khảo sát

Nhóm đề tài dự kiến hoàn thành việc điều tra, khảo sát và thu thập bảng hỏi vào ngày 31/10/2015.


Hoài Thơ (Khoa TCNH)