Công đoàn
 
Khóa bồi dưỡng phương pháp giảng dạy tình huống và nghiên cứu khoa học

Trong 5 ngày, từ 18 đến 22/8/2008, Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN đã tổ chức Khóa bồi dưỡng phương pháp giảng dạy tình huống (case study) và nghiên cứu khoa học cho trên 30 cán bộ, giảng viên của trường.


Khóa học được thực hiện với sự tham gia nhiệt tình của Giáo sư Nancy K. Napier đến từ Trường Đại học Boise State (Hoa Kỳ).
Diễn ra trong 5 ngày, khóa học đã tập trung đào tạo, trau dồi, nâng cao kỹ năng sử dụng và áp dụng case study (nghiên cứu tình huống) trong giảng dạy và nghiên cứu. Việc sử dụng case study trong giảng dạy, nghiên cứu đã được ứng dụng rộng rãi trong các trường nổi tiếng thế giới, đặc biệt trong các trường đào tạo về kinh tế ứng dụng như Đại học Harvard, Trường Kinh doanh Haas (thuộc Đại học California, Berkely) - những trường đi đầu trong áp dụng phương pháp giảng dạy này. Song đối với các trường đại học kinh tế ở Việt Nam đây là phương pháp tương đối mới, không phải ai cũng hiểu sâu và rõ về phương pháp này. Vì vậy, khóa học có ý nghĩa thực tiễn đối với công tác nâng cao chất lượng giảng dạy, nghiên cứu cho các cán bộ giảng viên trong Nhà trường.
Với khả năng trình bày lưu loát và hấp dẫn, Giáo sư Nancy K. Napier đã mang tới cho lớp học không khí sôi nổi, thoải mái giúp các học viên tiếp thu tối đa các kiến thức cơ bản mà khóa học mang lại. Đặc biệt, Giáo sư Nancy K. Napier đã tiến hành áp dụng các case study cho học viên bằng cách chia lớp học thành các nhóm nhỏ để tiến hành trao đổi, thảo luận và tranh luận trực tiếp, thực hành các case study theo nhiều chủ đề khác nhau.
Tại khóa học, các học viên đã hăng say học hỏi, trao đổi kinh nghiệm đồng thời cũng đã tiếp thu được nhiều bài học, kinh nghiệm quý về phương pháp giảng dạy tình huống và nghiên cứu khoa học. Kết thúc khóa học, các học viên đã được nhận chứng chỉ tốt nghiệp do chính Giáo sư Nancy K. Napier trao.
Trong những năm qua, Trường ĐHKT đã và đang thực hiện nhiều chủ trương, biện pháp, tăng cường điều kiện và phương tiện để đảm bảo và nâng cao chất lượng dạy - học. Một trong những chủ trương quan trọng là đổi mới quy trình đào tạo, thực hiện đào tạo theo học chế tín chỉ. Việc tổ chức các khóa bồi dưỡng phương pháp giảng dạy tình huống và nghiên cứu khoa học nhằm trang bị thêm cho cán bộ, giảng viên nhà trường những kỹ năng, phương pháp tối ưu nhằm triển khai các chủ trương đó, đồng thời tạo điều kiện để giảng viên có thể tham gia tích cực, hiệu quả vào các chương trình đào tạo cử nhân đạt trình độ quốc tế (đề án 16 + 23) cũng như các chương trình đào tạo chất lượng cao và chương trình liên kết đào tạo quốc tế của nhà trường.

Tin: Tuấn Hùng - Lưu Mai Ảnh: Phạm Diệp