Tham
dự cuộc họp có trên 70 thành viên gồm cán bộ Đoàn Thanh niên, Hội sinh
viên, đại diện các Câu lạc bộ sinh viên, các cán bộ - giảng viên thuộc
Phòng Truyền thông và Tổ truyền thông của Trường ĐHKT.
Phải để sinh viên làm chủ sự kiện, chương trình
Mở
đầu cuộc họp, PGS.TS Nguyễn Trúc Lê - Hiệu trưởng phát biểu: Đoàn TN –
Hội SV luôn là đơn vị đầu tàu, gắn kết các hoạt động của Đoàn, của SV
trong trường. Kế hoạch các hoạt động sắp tới của Đoàn, Hội có rất nhiều
điểm sáng tạo. Tuy nhiên, các hoạt động truyền thông của Trường và của
Đoàn TN, các hoạt động xã hội gắn kết chưa tốt. Thông tin từ Nhà trường
chưa đến được với toàn thể sinh viên. Sinh viên chưa thực sự chủ động
tìm kiếm thông tin. Nguyên nhân do lực lượng nhân sự làm truyền thông
còn mỏng, kiêm nhiệm, một phần do triển khai chưa tốt, các hoạt động
chưa gắn kết với nhau. Các hoạt động truyền thông của Trường, của Đoàn
TN và các đơn vị gắn kết chưa tốt.
Hiệu
trưởng PGS.TS Nguyễn Trúc Lê khẳng định sinh viên là chủ ngôi trường,
vì vậy các sự kiện nên để sinh viên làm chủ, phát huy sức sáng tạo để
lan tỏa thông tin Thừa
nhận thực trạng này, sinh viên Bùi Đức Thắng - Phó Chủ tịch Hội Sinh
viên Trường cho biết nhiều sinh viên phản ánh không hề biết thông tin về
các học bổng và bỏ lỡ một cách đáng tiếc. Một số sự kiện sinh viên và
Nhà trường đồng tổ chức như Ngày hội việc làm, Ngày hội sách, Hiến máu tình nguyện… sinh viên thấy mình chưa được làm chủ, phát huy sức sáng tạo, thường phải đi theo mô típ cũ do các đơn vị đề ra.
Điều
này làm cho hoạt động truyền thông của Nhà trường không tương xứng với
những hoạt động đào tạo, Đoàn - Hội, từ thiện… Hiệu trưởng mong muốn
rằng các hoạt động truyền thông của Đoàn gắn liền với chiến lược truyền
thông của Trường ĐHKT - ĐHQGHN, làm sao phải tăng mức độ truyền tải
thông tin từ nhà trường đến sinh viên.
“Khi
các chiến dịch sự kiện - truyền thông ra đời, Đoàn - Hội và sinh viên là
một phần không thể tách rời khỏi các chiến dịch. Sinh viên đề xuất các
nội dung mình cần được tiếp cận, các giải pháp đột phá giúp hoạt động
của nhà trường gần gũi, thiết thực với sinh viên hơn, đồng thời gắn kết
chặt chẽ với hoạt động Đoàn - Hội. Xây dựng đội ngũ nòng cốt từ chính
sinh viên, các CLB, Đoàn - Hội (đội ngũ cũng sẽ được hưởng những quyền
lợi về các chương trình đào tạo của trường…); Những vấn đề còn băn
khoăn, trước hết sinh viên cần đưa thông tin tới các kênh chính thức của
Nhà trường để được hỗ trợ - giải đáp, không nên đưa lên confession hoặc
những kênh không chính thức ở ngoài trường. Đoàn Thanh niên cần đẩy
mạnh hoạt động Confession chính thức để tạo môi trường cho sinh viên
chia sẻ (do chính sinh viên quản lý); Nhà trường khuyến khích sinh viên
tham gia vào kênh youtube, fanpage chính thức của trường và nên nhiệt
tình share, subscribe… để lan tỏa thông tin” PGS.TS Nguyễn Trúc Lê khẳng định.
Cần thay đổi tư duy, cách làm truyền thông
Tại
cuộc họp, các sinh viên đã trao đổi, thảo luận và góp ý để thông tin
của Trường được gần gũi, thiết thực và lan tỏa tới đối tượng nhận tin
hơn.
Sinh viên Trần Văn Thành - Bí thư chi
đoàn Khoa Kinh tế Phát triển nêu quan điểm, sinh viên có thể định hướng
được thông tin trên Confession bằng cách giải đáp các thắc mắc của cá
nhân, nhưng hiện tại Confession cũ do nhiều anh chị đã ra trường quản lý
nên nhiều khi thông tin không được chính xác, Đoàn trường cần có biện
pháp thu hồi quyền quản trị đó.
Còn Nguyễn Thị
Hiền - Chủ nhiệm CLB Truyền thông MCC thì có kiến nghị cần gắn kết hoạt
động của Nhà trường với sinh viên, các hoạt động có sự tham gia của sinh
viên trong khâu tổ chức và lan tỏa thông tin thì sẽ thu hút được nhiều
sinh viên khác tham gia hơn. “Một số chủ đề nhà trường đưa ra rất
cần thiết nhưng không phải tất cả sinh viên đều tiếp cận được. Nếu sinh
viên cùng tham gia vào tổ chức, lan tỏa truyền thông tin ra bên
ngoài trường, đến THPT và xã hội; đồng thời khi hoạt động của trường có
ý nghĩa và có sức lan tỏa đủ lớn thì các đối tượng ngoài trường hoàn
toàn có thể tự tiếp cận đến. Ngoài ra có thể hợp tác với các CLB của các
trường THPT để lan tỏa thông tin vì các em rất giỏi và năng động” Thu Hiền kiến nghị.
Thu Hiền đại diện cho Câu lạc bộ MCC phát biểu tại cuộc họp
Còn với Nguyễn Thị Tâm - Chủ nhiệm CLB UEBTv thì đề xuất một cách tiếp cận truyền thông khác
“Bên cạnh việc truyền thông lên website, Nhà trường nên đẩy mạnh truyền
thông trên fanpage. và để làm được như vậy thì content cần giật title,
hợp trend. Sinh viên không sẵn sàng gắn kết dài hạn với đội truyền thông
của Nhà trường vì quyền lợi sinh viên nhận được chưa đủ hấp dẫn”.
Còn
với kinh nghiệm từng quản lý Fan page của trường THPT và hiện tại quản
lý page của Trường, Bùi Đức Anh nêu quan điểm: “CLB Tình nguyện BHVC có
thể kết hợp với các CLB tình nguyện của các trường THPT để làm tình
nguyện và lan tỏa truyền thông với các em học sinh THPT. Theo em, Nhà trường nên đầu tư đăng bài trên các báo có lượng tương tác cao. Cần làm cho Content của Fan page hấp dẫn hơn với sinh viên, học sinh”
Bạn
Nguyễn Thu Trà - Phó Bí thư Liên chi Khoa Kinh tế Chính trị chia sẻ
“Trường đang gói bộ phận truyền thông thành 1 nhóm nhỏ, trong khi chính
sinh viên là lại lực lượng truyền thông đông đảo và hiệu quả, mỗi cá
nhân là 1 đầu mối truyền thông. Các chương trình quy mô nhỏ, manh mún,
nguồn lực truyền thông của Khoa, Hội, Đoàn chưa được tận dụng hết. Các
sinh viên hầu như rất ít tham gia hoạt động Đoàn - Hội. “Sở dĩ sinh viên
hay lên confession là vì chưa tìm được nơi chia sẻ từ phía Nhà
trường...”.Cũng nói về Confession, Nguyễn
Hồng Anh - Chủ nhiệm CLB EEKC: Các bạn thích sử dụng confession hơn vì
có thể chia sẻ các vấn đề chung, có nhiều người đồng cảm và bình luận.
Khi gặp các vấn đề cá nhân thì các bạn mới gửi về 247. Nên có 1 group
dành riêng cho sinh viên UEB, là group phản hồi ẩn danh, sinh viên của
trường đông nhưng số lượng tham gia vào hoạt động truyền thông rất ít.
Cần training thêm kỹ năng cho sinh viên trong trường để có nguồn nhân
lực hỗ trợ cho hoạt động truyền thông.
Sinh viên Nguyễn Thu Trang - Bí thư chi đoàn Khoa Kinh tế và Kinh doanh Quốc tế rất tâm huyết chia sẻ tâm tư, nguyện vọng của sinh viên đối với Nhà trường
Đột phá để xứng tầm thương hiệu
Từ
những ý kiến đóng góp từ phía sinh viên, Hiệu trưởng PGS.TS Nguyễn Trúc
Lê rất trăn trở và yêu cầu đội ngũ truyền thông của Nhà trường thay đổi
tư duy làm việc, đặt sinh viên làm trung tâm và để sinh viên làm chủ
trong các hoạt động, sự kiện.
Tổng kết cuộc họp, Hiệu trưởng PGS.TS Nguyễn Trúc Lê kết luận và khẳng định “Tất
cả giảng viên trên tinh thần sẵn sàng tập hợp sinh viên nhà trường để
phối hợp hành động. Giảng viên sẵn sàng tâm thế trao cho sinh viên vai
trò làm chủ các chương trình mà Nhà trường tổ chức. Nhà trường cam kết
hỗ trợ cho Đoàn - Hội - CLB sinh viên.
Phòng
Truyền thông và Quản trị thương hiệu và Tổ truyền thông của trường sẽ
tổng hợp các ý kiến của snh viên để tham khảo, rút kinh nghiệm. Tổ
Truyền thông của Trường sẽ hỗ trợ sinh viên bằng các khóa đào tạo kỹ
năng làm truyền thông,
học bổng… Sinh viên cần chủ động tìm các kênh
truyền tải thông tin khác nhau đến Hiệu trưởng
“Sinh
viên cần lưu tâm đến các kênh truyền tải tâm tư tình cảm của sinh viên
trong trường, nhanh chóng cung cấp cho trường các thông tin liên quan để
kịp thời xử lý. Sinh viên cần chủ động đưa ra các ý tưởng,
giải pháp và quyết liệt thực hiện, nhẹ nhàng đeo bám các mục tiêu. Đồng
thời, nhiệm vụ truyền thông quan trọng: Phải lan tỏa thông điệp truyền
thông đến tất cả các đối tượng trong và ngoài trường."
Buổi
làm việc kết thúc trong không khí thân mật, thấu hiểu giữa Nhà trường
với Đoàn, Hội và các câu lạc bộ. Hy vọng rằng với sự vào cuộc quyết
liệt, đồng lòng cùng với các giải pháp truyền thông hữu ích, tích cực,
đổi mới - công tác truyền thông của Trường ĐHKT sẽ bước sang một trang
mới, nâng tầm thương hiệu Nhà trường xứng tầm với những gì đã và đang
xây dựng.