BC2020
 
Ra mắt chuyên san Kinh tế và Kinh doanh số 1.2016

Chuyên san Kinh tế và Kinh doanh Số 1 năm 2016 đã chính thức ra mắt bạn đọc


Kính gửi: Quý thầy/cô Trường ĐHKT

Chuyên san Kinh tế và Kinh doanh Số 1 năm 2016 đã chính thức ra mắt bạn đọc với các nội dung chính như sau:

TT

BÀI VIẾT

TÓM TẮT

TÁC GIẢ

1

Dự báo tác động của Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương tới đầu tư trực tiếp nước ngoài tại Việt Nam

 

Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) là một trong những hiệp định thương mại tự do (FTA) thế hệ mới tham vọng, toàn diện và sâu rộng nhất từ trước đến nay, góp phần thúc đẩy dòng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) vào các nước thành viên, trong đó có Việt Nam. Bài viết dự báo tác động của TPP tới dòng vốn FDI vào Việt Nam và đưa ra một số giải pháp tăng cường thu hút FDI vào Việt Nam khi tham gia TPP.

Phùng Xuân Nhạ, Nguyễn Thị Minh Phương

 

2

Chất lượng dịch vụ và lòng trung thành của khách hàng Nghiên cứu tình huống các cửa hàng tiện ích tại Hà Nội

Bài viết trình bày kết quả nghiên cứu mối quan hệ giữa chất lượng dịch vụ và lòng trung thành của khách hàng tại các chuỗi cửa hàng tiện ích tại Hà Nội... Từ kết quả nghiên cứu, các tác giả đưa ra hàm ý cho nghiên cứu trong tương lai và kiến nghị tới các nhà quản trị doanh nghiệp.

Phan Chí Anh, Nguyễn Thu Hà, Nguyễn Huệ Minh

3

Đảm bảo an toàn thông tin trong thương mại điện tử: Mô hình từ doanh nghiệp đến doanh nghiệp ở Việt Nam

An toàn thông tin trong thương mại điện tử là một trong những điều kiện đảm bảo phát triển hoạt động thương mại điện tử của toàn bộ nền kinh tế. An toàn thông tin trong thương mại điện tử mô hình từ doanh nghiệp đến doanh nghiệp (B2B) có vị trí quan trọng bởi tỷ trọng giao dịch B2B chiếm đa số trong các giao dịch thương mại điện tử trên toàn thế giới...

Trần Thị Thập

4

Đào tạo cán bộ quản lý trong doanh nghiệp nhỏ và vừa: Một số đánh giá và đề xuất

 

Hội nhập kinh tế quốc tế đang đặt ra nhiều thách thức cho các doanh nghiệp, trong đó có đào tạo cán bộ quản lý (CBQL) trong doanh nghiệp nhỏ và vừa (DNNVV)... Thông qua sử dụng phương pháp phỏng vấn, trắc nghiệm chuyên gia kết hợp với điều tra khảo sát, bài viết xác định nội dung, phương pháp, tổ chức đào tạo cũng như phân tích...

Đặng Thị Hương

5

Thị trường bán lẻ nông thôn Việt Nam: Cơ hội, thách thức và đề xuất với doanh nghiệp nội địa

Theo cam kết gia nhập WTO, Việt Nam sẽ mở cửa hoàn toàn cho các nhà bán lẻ quốc tế vào thị trường trong nước. Thị phần được dự đoán sẽ bị các doanh nghiệp nước ngoài chiếm lĩnh, do đó các doanh nghiệp trong nước sẽ phải đối mặt với sự cạnh tranh khốc liệt và nguy cơ thua trên sân nhà. Tuy nhiên, thị trường bán lẻ ở khu vực nông thôn vẫn còn bỏ ngỏ trong khi có tiềm năng để doanh nghiệp trong nước có thể tập trung phát triển...

Đặng Huyền Trang

6

Mối quan hệ giữa khoảng cách kinh tế, khoảng cách địa lý và xuất khẩu của công ty con tại Việt Nam

 

 

Bài viết nghiên cứu tác động của khoảng cách kinh tế và khoảng cách địa lý đến xuất khẩu của công ty con thuộc công ty đa quốc gia đang hoạt động tại Việt Nam. Dựa vào lý thuyết khoảng cách của Ghemawat (2001), giả thuyết được đặt ra rằng, khoảng cách kinh tế và khoảng cách địa lý có mối tương quan nghịch với xuất khẩu của công ty con...

 

Võ Văn Dứt

7

Nhận biết của khách hàng về thương hiệu doanh nghiệp viễn thông - Nghiên cứu điển hình Công ty Viettel

 

Nghiên cứu này khảo sát nhận biết thương hiệu Viettel của người tiêu dùng trên địa bàn Hà Nội. Kết quả cho thấy các yếu tố quảng cáo, slogan, logo, giá cả dịch vụ, chất lượng dịch vụ, khả năng chăm sóc khách hàng, uy tín doanh nghiệp có sự tương quan chặt chẽ với mức độ nhận biết thương hiệu Viettel… Tuy vậy, để giữ vững cũng như phát triển vị thế thương hiệu trong tâm trí khách hàng, Viettel cần xây dựng chiến lược phát triển các yếu tố nội tại cũng như chiến lược marketing

Phạm Thị Liên

8

Xu hướng tiêu dùng xanh trên thế giới và hàm ý đối với Việt Nam

 

Bài viết phân tích tình hình tiêu dùng xanh trên thế giới, tập trung ở các quốc gia điển hình gồm Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Hoa Kỳ và các nước Liên minh Châu Âu. Kết quả nghiên cứu cho thấy các chính sách được nhiều quốc gia áp dụng thành công bao gồm: Luật mua sắm xanh (đặc biệt ở khu vực công), chương trình gắn nhãn xanh và chính sách tái chế sản phẩm. Từ đó, bài viết đưa ra một số đề xuất mà Chính phủ có thể nghiên cứu áp dụng tại Việt Nam.

Hoàng Thị Bảo Thoa

9

Kinh nghiệm phát triển dịch vụ cảng biển của một số nước trên thế giới

 

Bài viết tập trung nghiên cứu kinh nghiệm phát triển dịch vụ cảng biển của các nước Trung Quốc, Singapore và Hà Lan, từ đó rút ra một số bài học về phát triển dịch vụ cảng biển ở Việt Nam gồm: Cần xây dựng kết cấu hạ tầng hiện đại; thực hiện cơ chế quản lý phù hợp và thu hút, sử dụng hiệu quả vốn đầu tư

Quách Thị Hà

 

Bộ phận Tạp chí - Xuất bản xin thông báo nội dung các bài đăng tải trên Chuyên san Kinh tế và Kinh doanh số 1.2016 được giới thiệu trên website của Nhà trường tại địa chỉ: http://tapchi.ueb.edu.vn/

Bộ phận Tạp chí - Xuất bản gửi thông báo tới Quý thầy/cô và giá phát hành ấn phẩm này là 50.000 đồng/cuốn.

Trong năm 2016, Bộ phận Tạp chí - Xuất bản sẽ tiếp tục đăng tải các bài viết về các chủ đề: Xu hướng phát triển của nền kinh tế thế giới và khu vực; những tác động của kinh tế thế giới đến nền kinh tế Việt Nam; Việt Nam hội nhập khu vực và thế giới; tổng kết phát triển kinh tế - xã hội Việt Nam trong 5 năm 2011-2015; tái cấu trúc kinh tế Việt Nam... Kính mong Quý thầy/cô gửi bài viết cho Bộ phận.

Xin vui lòng liên hệ theo địa chỉ:

Bộ phận Tạp chí - Xuất bản

Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN

Phòng 703, Nhà E4, 144 đường Xuân Thủy, Cầu Giấy, Hà Nội

ĐT: (04) 37547506 - số lẻ 703/713

E-mail: tapchiktkd_kt@vnu.edu.vn hoặc

anntt@vnu.edu.vn

Website: http://tapchi.ueb.edu.vn/


Ban biên tập Chuyên san KT&DT