Thông tin luận án tiến sĩ nghiên cứu sinh Nguyễn Thị Thanh Thư

Đề tài: Ứng dụng thương mại điện tử trên nền tảng di động tại doanh nghiệp nhỏ và vừa ở Việt Nam trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế



1. Họ và tên nghiên cứu sinh: Nguyễn Thị Thanh Thư               2. Giới tính: Nữ

3. Ngày sinh: 19/12/1993                                                    4. Nơi sinh: Vĩnh Phúc

5. Quyết định công nhận nghiên cứu sinh số 3565/QĐ-ĐHKT ngày 29/11/2019 của Hiệu trưởng Trường Đại học Kinh tế, ĐHQGHN

6. Các thay đổi trong quá trình đào tạo (nếu có): Quyết định gia hạn số 4276/QĐ-ĐHKT cho phép nghiên cứu sinh kéo dài thời hạn tối đa 2 năm (đến 29/11/2024)

7. Tên đề tài luận án: Ứng dụng thương mại điện tử trên nền tảng di động tại doanh nghiệp nhỏ và vừa ở Việt Nam trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế

8. Chuyên ngành: Kinh tế Quốc tế             9. Mã số: 9310106.01

10. Cán bộ hướng dẫn khoa học: PGS.TS Nguyễn Việt Khôi

11. Tóm tắt các kết quả mới của luận án:

Về mặt lý luận, luận án đã hệ thống hóa những vấn đề lý luận về ứng dụng TMĐT trên nền tảng di động tại các DNNVV, đặc biệt là việc đưa ra được khái niệm ứng dụng TMĐT trên nền tảng di động và nội dung của ứng dụng TMĐT trên nền tảng di động tại các DNNVV. Bên cạnh đó, luận án đã xây dựng mô hình dựa trên nhận thức về việc ứng dụng TMDĐ trong các DNNVV, tập trung vào các đặc điểm được nhận thức từ quan điểm của các tổ chức; xác định các yếu tố quyết định đối với việc ứng dụng TMDĐ trong các DNNVV; xác nhận sự phù hợp của khung TOE để điều tra việc ứng dụng công nghệ trong các tổ chức khi khẳng định việc ứng dụng TMDĐ trong các DNNVV không chủ yếu dựa trên các đặc điểm nhận thức của bản thân công nghệ di động mà còn phụ thuộc vào nhận thức của các yếu tố quyết định khác liên quan đến tổ chức và môi trường bên ngoài của tổ chức.

Về mặt thực tiễn, luận án đã phân tích, đánh giá thực trạng ứng dụng TMĐT trên nền tảng di động tại các DNNVV ở Việt Nam giai đoạn 2003-2023, chỉ ra những thành tựu, hạn chế và nguyên nhân. Luận án còn phát hiện ra 04 yếu tố quyết định đến ứng dụng TMĐT trên nền tảng di động tại các DNNVV và 04 yếu tố này có ảnh hưởng khác nhau đến việc ứng dụng TMĐT trên nền tảng di động tại các DNNVV (yếu tố Nhận thức về lợi ích của TMĐT có tác động tích cực tới việc ứng dụng TMDĐ tại DNNVV ở Việt Nam; yếu tố Chi phí ứng dụng và vận hành TMDĐ có tác động tiêu cực tới việc ứng dụng TMDĐ tại DNNVV ở Việt Nam; yếu tố Tính tương thích không có tác động đến việc DNNVV ở Việt Nam ứng dụng TMDĐ; yếu tố Sự hỗ trợ từ Chính phủ không mang lại kết quả tích cực cho DNNVV ở Việt Nam trong việc ứng dụng TMDĐ). Ngoài ra, luận án còn đề xuất được một số nhóm giải pháp cụ thể nhằm giúp các DNNVV ở Việt Nam phát triển/cải thiện hoạt động ứng dụng TMDĐ trong trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế.

Luận án là tài liệu tham khảo hữu ích cho các nhà hoạch định chính sách, các nhà quản lý DN nói chung và các nhà quản lý DNNVV nói riêng cũng như những ai quan tâm đến ứng dụng TMDĐ

12. Các hướng nghiên cứu tiếp theo: 

- Khảo sát và phân tích, so sánh mức độ ứng dụng TMDĐ trong các DNNVV ở các khu vực khác nhau của Việt Nam; 

- Khảo sát và phân tích, so sánh mức độ ứng dụng TMDĐ trong các DNNVV thuộc các lĩnh vực khác nhau của Việt Nam;

 - Khảo sát và phân tích, so sánh mức độ ứng dụng TMDĐ của các DNNVV ở cùng một lĩnh vực; 

- Đánh giá hiệu quả của các chiến dịch marketing trên nền tảng di động đối với các DNNVV; Chính sách và chiến lược phát triển TMDĐ của một số quốc gia trên thế giới;

-  Cơ hội và thách thức mà các công nghệ mới (AI, AR, blockchain, v.v) mang lại đối với TMDĐ...

13.  Các công trình đã công bố có liên quan đến luận án:

STT

Các công trình đã công bố có liên quan đến luận án

1

Nguyễn Thị Thanh Thư (2019). Các rào cản phát triển các mô hình thương mại điện tử Việt Nam trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghệ 4.0. Tạp chí kinh tế Châu Á- Thái Bình Dương, 540, 4-6.

2

Nguyễn Thị Thanh Thư (2019). Các rào cản phát triển các mô hình thương mại điện tử Việt Nam trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghệ 4.0. Tạp chí kinh tế Châu Á- Thái Bình Dương Thương mại điện tử trên nền tảng di động tại Việt Nam nhìn từ lăng kính hội nhập kinh tế quốc tế, 592, 88-90.

3

Nguyen Thi Thanh Thu (2022). Factors Affecting The Behavior Of E-Commerce Using: A Case Study In VietNam. Journal of Positive School Psychology,  10(6), 11931201.

4

Nguyen Thi Thanh Thu (2023). Innovation and digital transformation in Vietnam and lessons learned from Korea. Economic transformations of Vietnam and Korea in the 21st century toward a green and creative economy,  522-KHXH-2023.

5

Nguyen Thi Thanh Thu (2023), Sustainable E-Commerce Development In VietNam. Business, Management and Economics Engineering, 21(2) , ISSN: 2669-2481.

Xem thêm thông tin luận án tại đây./.


Phòng Đào tạo