TỔNG HỢP NHỮNG ĐIỂM MỚI CỦA NGHỊ ĐỊNH 37/2025/NĐ-CP SO VỚI NGHỊ ĐỊNH 86/2022/NĐ-CP
1. Tổng quan về Nghị định 37/2025/NĐ-CP
Nghị định số 37/2025/NĐ-CP được Chính phủ ban hành ngày 26 tháng 2 năm 2025, có hiệu lực từ ngày 1 tháng 3 năm 2025, thay thế Nghị định số 86/2022/NĐ-CP. Nghị định này quy định về chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), với những điều chỉnh quan trọng nhằm tinh gọn bộ máy và nâng cao hiệu quả quản lý giáo dục.
2. Thay đổi về cơ cấu tổ chức
2.1. Giảm số lượng đơn vị trực thuộc Bộ
Nghị định 37/2025/NĐ-CP giảm số lượng đơn vị trực thuộc Bộ GD&ĐT từ 23 xuống còn 18 đơn vị, trong đó bao gồm 15 đơn vị hành chính và 3 đơn vị sự nghiệp công lập.
2.2. Các đơn vị bị giải thể hoặc sáp nhập
- Vụ Giáo dục Tiểu học → Sáp nhập vào Vụ Giáo dục Phổ thông.
- Vụ Giáo dục Trung học → Sáp nhập vào Vụ Giáo dục Phổ thông.
- Vụ Giáo dục Chính trị và Công tác học sinh, sinh viên → Sáp nhập vào Vụ Học sinh, sinh viên.
- Vụ Thi đua - Khen thưởng → Giải thể, nhiệm vụ được phân bổ lại cho các đơn vị liên quan.
- Tổng cục Giáo dục Nghề nghiệp → Chuyển thành Cục Giáo dục Nghề nghiệp và Giáo dục Thường xuyên.
2.3. Các đơn vị mới hoặc đổi tên
- Cục Giáo dục Nghề nghiệp và Giáo dục Thường xuyên: Thành lập mới từ việc sáp nhập Tổng cục Giáo dục Nghề nghiệp và Vụ Giáo dục Thường xuyên.
- Cục Khoa học, Công nghệ và Thông tin: Đổi tên từ Cục Công nghệ Thông tin, mở rộng chức năng quản lý về khoa học, công nghệ và thông tin trong giáo dục.
2.4. Danh sách 18 đơn vị trực thuộc Bộ GD&ĐT theo Nghị định 37/2025/NĐ-CP
A. Các đơn vị hành chính thuộc Bộ (15 đơn vị)
- Vụ Giáo dục Mầm non
- Vụ Giáo dục Phổ thông (Sáp nhập Vụ Giáo dục Tiểu học và Vụ Giáo dục Trung học)
- Vụ Giáo dục Đại học
- Vụ Giáo dục Quốc phòng và An ninh
- Vụ Học sinh, sinh viên (Sáp nhập Vụ Giáo dục Chính trị và Công tác học sinh, sinh viên)
- Vụ Pháp chế
- Vụ Tổ chức cán bộ
- Vụ Kế hoạch - Tài chính
- Văn phòng Bộ
- Thanh tra Bộ
- Cục Nhà giáo và Cán bộ quản lý giáo dục
- Cục Quản lý chất lượng
- Cục Khoa học, Công nghệ và Thông tin (Đổi tên từ Cục Công nghệ Thông tin)
- Cục Hợp tác quốc tế
- Cục Giáo dục Nghề nghiệp và Giáo dục Thường xuyên (Thành lập mới từ Tổng cục Giáo dục Nghề nghiệp và Vụ Giáo dục Thường xuyên)
B. Các đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc Bộ (3 đơn vị)
- Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam
- Báo Giáo dục và Thời đại
- Tạp chí Giáo dục
3. Thay đổi về chức năng quản lý
- Bộ GD&ĐT tiếp nhận quyền quản lý giáo dục nghề nghiệp từ Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội.
- Quản lý toàn diện từ giáo dục mầm non, phổ thông đến giáo dục nghề nghiệp và đại học để đảm bảo sự thống nhất trong hệ thống giáo dục quốc dân.
- Tăng cường phát triển kỹ năng nghề, đảm bảo sự liên thông giữa các cấp học và trình độ đào tạo.
Mục tiêu của sự thay đổi này: Đảm bảo sự đồng bộ trong quản lý hệ thống giáo dục, giúp người học có kỹ năng đáp ứng thị trường lao động.
4. Thay đổi về nhiệm vụ và quyền hạn
- Phát triển kỹ năng nghề: Bộ GD&ĐT được giao nhiệm vụ phát triển kỹ năng nghề, nâng cao chất lượng đào tạo lao động.
- Tăng cường hợp tác quốc tế và ứng dụng công nghệ: Đẩy mạnh hợp tác quốc tế trong giáo dục và ứng dụng công nghệ trong quản lý giáo dục.
Mục tiêu của sự thay đổi này: Nâng cao chất lượng giáo dục, thích ứng với nhu cầu của nền kinh tế số và hội nhập quốc tế.
5. Tổng kết những điểm mới quan trọng
Nghị định 86/2022/NĐ-CP | Nghị định 37/2025/NĐ-CP (mới) |
23 đơn vị trực thuộc Bộ | 18 đơn vị (giảm 5 đơn vị) |
Tổng cục Giáo dục Nghề nghiệp thuộc Bộ LĐ-TB&XH | Bộ GD&ĐT quản lý toàn diện giáo dục nghề nghiệp |
Vụ Giáo dục Tiểu học và Vụ Giáo dục Trung học riêng biệt | Sáp nhập thành Vụ Giáo dục Phổ thông |
Vụ Thi đua - Khen thưởng tồn tại độc lập | Giải thể, phân bổ nhiệm vụ cho các đơn vị khác |
Quản lý từ mầm non đến đại học | Quản lý thêm giáo dục nghề nghiệp, phát triển kỹ năng nghề |
Cục Công nghệ Thông tin | Đổi tên thành Cục Khoa học, Công nghệ và Thông tin |
Mục tiêu tổng thể của Nghị định 37/2025/NĐ-CP:
✔ Tinh gọn bộ máy quản lý, giảm chồng chéo chức năng.
✔ Thống nhất hệ thống giáo dục từ mầm non đến giáo dục nghề nghiệp và đại học.
✔ Nâng cao hiệu quả quản lý, phát triển kỹ năng nghề cho người học.
✔ Tăng cường ứng dụng công nghệ và hợp tác quốc tế.
6. Kết luận
Nghị định 37/2025/NĐ-CP đánh dấu bước quan trọng trong cải cách hành chính, đảm bảo sự thống nhất và hiệu quả trong quản lý giáo dục. Những thay đổi này hướng tới nâng cao chất lượng giáo dục, đáp ứng yêu cầu hội nhập và phát triển bền vững.
Xem toàn văn nghị định tại: Nghị định 37/2025/NĐ-CP./.