Trong 2-3 tuần gần đây, người tiêu dùng Việt Nam xôn xao trước sự xuất hiện của sàn thương mại điện tử (TMĐT) xuyên biên giới Temu. Háo hức với chương trình giảm giá lên đến 90% cùng chính sách giao hàng miễn phí, nhiều người đã tải ứng dụng Temu để trải nghiệm. Cần có chính sách để doanh nghiệp trong nước nâng cao sức cạnh tranh, thay vì bảo hộ theo cách cấm thương mại điện tử nước ngoài. TS. Đào Cẩm Thủy, Chủ nhiệm Bộ môn Marketing - Viện Quản trị Kinh doanh thuộc Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN cho hay đã trải nghiệm các sàn TMĐT của Trung Quốc như Temu, Shein... và nhận thấy cách gợi ý, thúc đẩy khách hàng "chốt đơn" khá giống nhau. Đó là cách đánh vào tâm lý "mua nhanh không hết", thích ưu đãi "khủng" của người tiêu dùng.
.
"Temu có thể "gây sốc" với đối thủ Amazon ở thị trường Mỹ, châu Âu vì đánh vào phân khúc giá quá rẻ mà Amazon bỏ qua. Còn ở Việt Nam, người tiêu dùng đã quen mua hàng giá rẻ trên sàn" - TS Thủy nêu quan điểm.
Theo TS Thủy, sàn TMĐT nào khi khai phá thị trường mới đều trải qua giai đoạn "đốt tiền". Chiến lược này có thể giúp Temu thay đổi hành vi tiêu dùng của người Việt, khi Shopee đang chiếm tới 70%-80% thị phần. Tuy nhiên, hết giai đoạn "đốt tiền", sức nóng của Temu sẽ giảm, nhất là khi sàn này chỉ bán hàng Trung Quốc, kém đa dạng hơn một số sàn trong nước.
>>> Chi tiết xem tại đây