Hàng trăm sinh viên, học viên, giảng viên, lãnh đạo đến từ Viện Quản trị Kinh doanh và chương trình cử nhân hệ chính quy do đối tác nước ngoài cấp bằng UEB USF đã tham dự Tọa đàm về Marketing “Tiếp thị 5.0 và phục hồi kinh doanh sau đại dịch” tại Trường ĐH Kinh tế - ĐHQGHN, với diễn giả là Giáo sư Hermawan Kartajaya (*).
“Giáo sư Hermawan Kartajaya, đồng tác giả 10 cuốn sách cùng Philip Kotler - cha đẻ của marketing hiện đại; trong đó cuốn sách mới nhất "Marketing 5.0" của ông được công nhận rộng rãi trên toàn cầu và được dịch sang 22 ngôn ngữ trên khắp thế giới, nhận giải thưởng Cuốn sách tốt nhất về kinh doanh do công ty Soundview bình chọn năm 2021.”
Trước khi buổi tọa đàm được bắt đầu, Giáo sư Hermawan Kartajaya đã có cuộc gặp mặt và trò chuyện thân mật với Đảng uỷ, Ban giám hiệu, lãnh đạo các khoa, viện Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN. Ông đã chia sẻ niềm vui và hạnh phúc khi được đến Việt Nam và nơi được đến đầu tiên là một Trường Đại học đào tạo hàng đầu về quản lý và kinh doanh tại Việt Nam. Ông hy vọng rằng, những kinh nghiệm trong ngành Marketing của mình sẽ mang đến cho các giảng viên và sinh viên UEB những cái nhìn thật mới mẻ về định nghĩa Marketing trong bối cảnh cả thế giới phục hồi sau đại dịch.
Theo Giáo sư Hermawan Kartajaya, đến Việt Nam lần này, ông muốn cùng được đưa ra khái niệm Entrepreneurial Marketing - marketing với tinh thần doanh chủ, là tư duy marketing kiểu mới, đặc biệt là cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ, cần một sự linh hoạt, năng động, chấp nhận rủi ro nhưng hướng tới một tiến trình sáng tạo, ứng dụng công nghệ vị nhân sinh, vì sự phát triển bền vững. Hay nói ngắn gọn, là khả năng mới của tổ chức để duy trì năng lực cạnh tranh. Và ông tin rằng điều này cũng hoàn toàn phù hợp với sự phát triển trong mô hình các trường đại học đang đi theo hướng tự chủ như Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN.
Thay mặt Nhà trường, PGS. TS Nguyễn Trúc Lê – Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch hội đồng Trường cho biết rất vui mừng khi được chào đón một trong những bậc thầy về Marketing trên thế giới đến thăm và làm việc tại UEB. Trao đổi cùng Giáo sư Hermawan Kartajaya, PGS.TS Nguyễn Trúc Lê đã giới thiệu về trọng tâm phát triển trong đào tạo và quản lý của Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN trong tương lai. Thầy cho biết: "Một trong các phẩm chất sinh viên tốt nghiệp cần có tại Trường ĐH Kinh tế - ĐHQGHN chính là tư duy và tinh thần doanh chủ - entrepreneurial mindset. Điều này không chỉ được hiểu là việc nuôi dưỡng, hình thành, thúc đẩy các dự án startup, khởi nghiệp mà còn là tư duy linh hoạt, đổi mới, sáng tạo để vượt lên làm chủ tình hình và giải quyết các thách thức trong công việc và cuộc sống, sự sẵn sàng và quyết tâm biến ý tưởng sáng tạo thành hành động sáng tạo để đạt được kết quả có tác động tích cực. Chúng tôi tích hợp tinh thần và tư duy này xuyên suốt trong các chương trình đào tạo và hoạt động của UEB, trong các chuyên ngành đào tạo về Marketing, về Khởi nghiệp và các chuyên ngành khác thuộc chương trình Quản trị kinh doanh. Tư duy và tinh thần này cũng là một trong các giá trị cần có với đội ngũ lãnh đạo, giảng viên của UEB để tiếp tục phát triển và hội nhập".
Với chủ đề “Tiếp thị 5.0 và Phục hồi kinh doanh sau đại dịch”, buổi toạ đàm do Giáo sư Hermawan Kartajaya trình bày đã mang đến một không khí sôi nổi và hấp dẫn về định nghĩa mới về Marketing thời 5.0 cho toàn thể người nghe tại hội trường 801.
Buổi toạ đàm này nhằm giới thiệu phương pháp tiếp thị được viết bởi nhà tư vấn tiếp thị và các học viên đến từ MarkPlus, Inc., Công ty tiên phong về tư vấn tiếp thị ở Indonesia, thị trường lớn nhất ở Asean do Giáo sư Hermawan Kartajaya là CEO.
Trong buổi toạ đàm, các giảng viên, học viên, sinh viên UEB cũng đã cùng thảo luận với Giáo sư Hermawan về khái niệm mới nhất của từ “Tiếp thị 5.0”. Theo đó, tiếp thị 5.0 không phải là về tinh thần kinh doanh và tiếp thị, mà tất cả chúng ta đều biết là hai từ khác nhau nhưng rất phổ biến trong thế giới kinh doanh.
Tiếp thị 5.0 là một khả năng mới mà tất cả các chuyên gia, doanh nhân và thậm chí sinh viên mới ra trường nên học. Khả năng Tiếp thị 5.0 là có tư duy hợp tác, sáng tạo và đổi mới cũng như tính chuyên nghiệp để giúp công ty nhanh nhẹn đối mặt với mọi khủng hoảng.
Là một học viên đến từ Viện Quản trị Kinh doanh, anh Đinh Long Nhật cho biết: “ Tôi rất vui khi được tham dự toạ đàm do Giáo sư Hermawan thuyết trình. Đến với buổi toạ đàm này, những học viên như chúng tôi thêm hiểu rõ hơn về chuyên ngành mình đang theo học và có nhiều hướng để phát triển đề tài nghiên cứu của mình trong tương lai.”
"Người làm Marketing phải đặt mình vào vị trí và tâm thế của người làm chủ doanh nghiệp, nghĩ như người khởi nghiệp và hành động như người cầm lái chèo chống doanh nghiệp trong giai đoạn nhiều biến động", Giáo sư Hermawan kết thúc bài chia sẻ của mình và hy vọng những người tham dự toạ đàm ngày hôm nay sẽ cùng tiếp tục có những nghiên cứu và tìm hiểu chuyên sâu hơn về “Tiếp thị thời 5.0” để có thể áp dụng được vào trong việc học tập cũng như quản trị trong tổ chức của mình, hướng tới sự phát triển bền vững và thịnh vượng.
* Giáo sư Hermawan Kartajaya, đồng tác giả 10 cuốn sách cùng Philip Kotler - cha đẻ của marketing hiện đại; trong đó cuốn sách mới nhất "Marketing 5.0" của ông được công nhận rộng rãi trên toàn cầu và được dịch sang 22 ngôn ngữ trên khắp thế giới, nhận giải thưởng Cuốn sách tốt nhất về kinh doanh do công ty Soundview bình chọn năm 2021.
Các khái niệm marketing của ông cũng có thể được tìm thấy trong sách giáo khoa Quản lý tiếp thị toàn cầu và Nguyên tắc tiếp thị toàn cầu của Warren Keegan - chuyên gia marketing nổi tiếng thế giới.
Ông là nhà sáng lập của Học viện MarkPlus ASEAN (MCorp), Đồng sáng lập Diễn đàn Tiếp thị Thế giới (WMF), Chủ tịch Liên đoàn Marketing Châu Á (AMF), Chủ tịch Hội đồng Doanh nghiệp nhỏ Châu Á (ACSB); Chủ tịch Hội đồng Doanh nghiệp nhỏ Indonesia (ICSB), đồng thời là thành viên Hội đồng Giáo dục cao học, Bộ Giáo dục và Văn hóa Indonesia nhiệm kỳ 2021-2025.
Năm 2003, ông được Học viện Chartered Institute of Marketing của Vương quốc Anh vinh danh trong danh sách "50 Bậc thầy định hình tương lai của Tiếp thị" bao gồm những học giả nổi tiếng như Philip Kotler, David Aaker, Gary Hamel, Tom Peters và Seth Godin. Năm 2009, ông nhận được Giải thưởng Lãnh đạo Toàn cầu Xuất sắc từ Hiệp hội doanh nghiệp Pan Pacific tại Đại học Nebraska-Lincoln.