Với vai trò diễn giả tại Sự kiện thường niên của ngành Marketing châu Á, vừa qua, các giảng viên Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN đã có dịp trao đổi, chia sẻ và gặp gỡ 1 trong “50 bậc thầy định hình tương lai của ngành Marketing” (theo Chartered Institute of Marketing, UK) – Hermawan Kartajaya.
Bước qua nửa đầu năm 2023, đứng trước bối cảnh nhiều doanh nghiệp Việt Nam cũng như toàn ASEAN gặp khó khăn trong việc tìm ra sách lược phù hợp nhằm đảm bảo duy trì và phát triển bền vững, 3 giảng viên Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN gồm PGS.TS Nguyễn Việt Khôi – Viện trưởng Viện Giáo dục Kỹ năng & Trí tuệ sáng tạo (UEB - ISECI), TS. Đào Cẩm Thủy và NCS.ThS Lê Thanh Hương – Giảng viên Viện Quản trị Kinh doanh (UEB - SBA) đã nhận lời mời tham dự Jakarta Marketing Week lần thứ 11 - một trong những sự kiện marketing thường niên lớn nhất tại Indonesia và khu vực châu Á.
Đây là chương trình tổ chức bởi tập đoàn MarkPlus do nhà sáng lập Hermawan Kartajaya, đồng tác giả nhiều đầu sách về marketing với Philip Kotler – “cha đẻ” của ngành marketing hiện đại. Jakarta Marketing Week là sự kiện được các chuyên gia cùng những người đam mê marketing mong đợi và đã trở thành diễn đàn lớn thu hút giới doanh nhân cũng như công chúng đến để kết nối và mở rộng kiến thức về marketing.
Tại sự kiện, các diễn giả - giảng viên Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN đã mang tới góc nhìn của người Việt về các vấn đề mà startup đang gặp phải.
“Nguyên nhân nào dẫn đến thất bại của 95% startup Việt và bài học rút ra từ case study này là gì?” là nội dung NCS.ThS Lê Thanh Hương mang tới chương trình. Nối tiếp, PGS.TS Nguyễn Việt Khôi phân tích, so sánh startup qua các thế hệ X, Y, Z theo các góc độ tư duy doanh chủ (entrepreneurial mindset), ngành nghề phát triển doanh nghiệp (startup fields), chiến lược marketing áp dụng theo từng thời kỳ (marketing strategy) và cấu trúc vận hành doanh nghiệp (operational excellence). TS. Đào Cẩm Thủy tổng kết bài chia sẻ bằng đề xuất một số mô hình tổng hợp để các doanh nghiệp startup có thể áp dụng, đồng thời giới thiệu case study startup thành công tại Việt Nam.
Tâm sự về lần đầu tiên góp mặt tại Jakarta Marketing Week, NCS.ThS Lê Thanh Hương bày tỏ: “Đây là một trong những cơ hội tuyệt vời để giảng viên trẻ như tôi, khi tham dự sự kiện tầm cỡ khu vực, được giao lưu, kết nối, chia sẻ với những người cùng chung niềm đam mê và cảm nhận sự chuyên nghiệp từ đơn vị tổ chức. Chương trình cho tôi trải nghiệm, thử sức trước diễn đàn lớn với vai trò diễn giả, đồng thời cũng cho tôi sự hãnh diện, tự hào khi được chia sẻ góc nhìn của người Việt với bạn bè và đối tác quốc tế. Từ đó giúp tôi nhìn lại bản thân để biết mình cần phấn đấu nhiều hơn nữa, hoàn thiện chính mình!”
Còn với TS. Đào Cẩm Thủy: “việc tham gia sự kiện Marketing mang đến vô vàn cơ hội. Một là cơ hội chia sẻ kiến thức về marketing với các giảng viên của các trường đại học trong khu vực Đông Nam Á và châu Á với mục tiêu tạo ra những định hướng marketing riêng mang hơi thở của châu Á. Hai là, giao lưu, học hỏi với các marketers chuyên nghiệp từ nhiều quốc gia, mở ra các cơ hội hợp tác giữa UEB - VNU và Việt Nam với các quốc gia khác trong khu vực thông qua marketing, đặc biệt là cùng hướng tới sự phát triển hoạt động marketing cho startup và doanh nghiệp SME. Ba là, quảng bá về UEB - VNU và các tình huống marketing thực tế của Việt Nam tới khu vực, giúp mở rộng tầm nhìn của giảng viên, từ đó chuyển tiếp tầm nhìn ấy với sinh viên học marketing tại UEB.”
Bên cạnh hoạt động workshop, trong khuôn khổ của sự kiện các giảng viên Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN còn tham gia nhiều hoạt động như: tham quan trụ sở chính của tập đoàn MarkPlus tại Jakarta; gặp gỡ, chia sẻ kinh nghiệm với các nhóm sinh viên dẫn đầu cuộc thi marketing của sự kiện; phỏng vấn tại kênh truyền hình Marketeers TV của Indonesia; dự giờ giảng của chuyên gia Hermawan Kartajaya tại phòng học Philip Kotler…
“Với tư cách vừa là giảng viên UEB vừa là Viện trưởng UEB – ISECI, tôi đã gặp gỡ các trường đại học cũng như các đối tác doanh nghiệp Indonesia để bàn thảo việc đưa sinh viên sang thực tế và học tập kỹ năng mềm tại quốc gia vạn đảo này. Không chỉ đề cập tới việc đưa sinh viên UEB sang Indonesia, chúng tôi còn chào đón các bạn sinh viên và các đoàn doanh nghiệp Indonesia sang tìm kiếm cơ hội đào tạo ngắn hạn cũng như học tập một kỳ/năm theo diện trao đổi tín chỉ với UEB. Chuyến đi càng ý nghĩa hơn khi Chủ tịch tập đoàn Markplus đã đồng ý tiếp nhận sinh viên UEB sang thực tập hè tại Trụ sở chính của Tập đoàn tại Indonesia…Tôi tin rằng đây sẽ là thị trường tiềm năng cho tất cả các hoạt động giáo dục và phát triển con người của của UEB nói chung và ISECI nói riêng!” – PGS.TS Nguyễn Việt Khôi nhắc về những cơ hội hợp tác từ sau chuyến đi.
Chuyên gia Hermawan chia sẻ trong buổi đón tiếp đoàn giảng viên UEB rằng: "Indonesia và Việt Nam có chỉ số GDP bình quân tương đương nhau, đây cũng là thời điểm quan hệ hợp tác giữa hai nước đang phát triển tích cực. Chúng ta có rất nhiều tiềm năng trong việc kết nối, hợp tác hoạt động marketing, nghiên cứu và đào tạo giữa 2 quốc gia nói chung và giữa Markplus với Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN nói riêng."
Hy vọng qua sự kiện Jakarta Marketing Week, các giảng viên UEB đã có thêm nhiều nghiên cứu và tìm hiểu chuyên sâu hơn về marketing, bắt kịp xu hướng để có thể áp dụng trong việc học tập, giảng dạy, mang tới cho sinh viên những kiến thức mới, vươn tầm nhìn rộng hơn, xa hơn, trở thành những công dân toàn cầu trong tương lai!