Với khung chương trình đào tạo có gần 30% môn chuyên ngành được giảng dạy bằng tiếng Anh, vì vậy kỹ năng giảng dạy, truyền đạt kiến thức một cách hiệu quả, kết hợp giữa ngôn ngữ học và nội dung chuyên ngành là rất quan trọng với giảng viên Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN (UEB).
Vừa qua, UEB đã tổ chức khóa đào tạo phương pháp giảng dạy chuyên môn bằng tiếng Anh với sự tham gia dẫn dắt của TS. Vũ Thị Thanh Nhã, Trưởng khoa Sau đại học trường Đại học Ngoại ngữ, ĐHQGHN. Cô có nhiều công trình nghiên cứu được xuất bản trên các tạp chí uy tín trong và ngoài nước ở các lĩnh vực như: tiếng Anh chuyên ngành, phương pháp giảng dạy, phân tích nhu cầu và xây dựng chương trình.
Phát biểu khai mạc tại buổi đào tạo, PGS.TS. Hoàng Khắc Lịch - Phó Hiệu trưởng Nhà trường nhấn mạnh, trong bối cảnh hội nhập quốc tế và sự thay đổi không ngừng của nền giáo dục hiện đại, việc trang bị những phương pháp giảng dạy tiên tiến và hiệu quả là điều hết sức quan trọng đối với mỗi giảng viên. Thầy chia sẻ thêm “Khóa học này được thiết kế nhằm giúp các thầy cô tiếp cận với các phương pháp giảng dạy chuyên môn hiện đại, phù hợp với yêu cầu của môi trường giáo dục sử dụng tiếng Anh. Chúng ta sẽ cùng nhau thảo luận, chia sẻ kinh nghiệm, và học hỏi các kỹ năng thực tiễn để không chỉ nâng cao chất lượng bài giảng mà còn tạo nên những trải nghiệm học tập đáng nhớ. Tôi mong rằng trong suốt khóa đào tạo, tất cả chúng ta sẽ tham gia tích cực, chia sẻ những ý kiến, câu chuyện và thắc mắc của mình, vì đây chính là cơ hội quý giá để chúng ta không chỉ học hỏi từ các chuyên gia mà còn từ chính những đồng nghiệp, bạn bè trong môi trường giáo dục này”.
Trong suốt khóa học, các giảng viên đã được tiếp cận với các nội dung quan trọng như: Kỹ Năng Giảng Dạy Chuyên Môn Bằng Tiếng Anh - TKT-CLIL, Giới thiệu về CLIL và Thiết kế bài học, Thiết kế các hoạt động học, Xây dựng phương pháp đánh giá theo chuẩn đầu ra, Phát triển Kỹ năng giảng dạy CLIL và Đánh giá người học.
TS. Phạm Mạnh Hùng, giảng viên Viện Quản trị Kinh doanh chia sẻ về cảm nhận và tính ứng dụng của khóa học “Với tư cách là một giảng viên giảng dạy bằng tiếng Anh, tôi nhận thấy khóa học này thực sự bổ ích và mang tính thực tiễn cao. Khóa học không chỉ giúp tôi hiểu sâu hơn về cách truyền đạt nội dung môn học một cách hiệu quả mà còn nhấn mạnh vai trò của giảng viên trong việc trang bị cho sinh viên khả năng sử dụng tiếng Anh chuyên ngành. Đây là kỹ năng thiết yếu để họ ứng dụng vào công việc và phát triển sự nghiệp sau này. Phương pháp giảng dạy qua thảo luận và bài tập nhóm được áp dụng rất hợp lý, đặc biệt khi đối tượng học là các giảng viên đại học - những người có tính chủ động cao và luôn sẵn sàng tham gia tích cực vào bài học. Điều này tạo điều kiện để học viên không chỉ học từ giảng viên mà còn học hỏi lẫn nhau, mở rộng góc nhìn và kỹ năng ứng dụng thực tế. Bên cạnh đó, khả năng sử dụng tiếng Anh thành thạo của giảng viên, giảng giải rõ ràng, dễ hiểu, đã giúp nội dung khóa học trở nên hấp dẫn và dễ tiếp cận hơn. Điểm cần cải thiện là giảng viên nên có thêm nhiều ví dụ cụ thể, minh họa cách giảng viên có thể cải thiện năng lực sử dụng tiếng Anh chuyên ngành cho sinh viên thông qua các bài giảng. Những ví dụ này không chỉ làm sáng tỏ các phương pháp giảng dạy mà còn giúp giảng viên có thể áp dụng ngay vào công việc giảng dạy hàng ngày”.
TS. Phạm Thị Linh, giảng viên Khoa Kinh tế chính trị cũng có những chia sẻ sau khi tham gia khóa đào tạo “Trước khi tham gia khoá học, bản thân tôi khá tò mò không rõ phương pháp giảng dạy bằng tiếng Anh khác gì phương pháp giảng dạy bằng tiếng Việt ngoài việc các nội dung được chuyển ngữ sang tiếng Anh. Khi tham gia khoá học, chúng tôi nhận được sự chia sẻ từ giảng viên nhiều kinh nghiệm trong đào tạo phương pháp giảng dạy bằng tiếng Anh. Có một điều được tất cả các học viên thống nhất là do đặc thù môn học, có nhiều thuật ngữ, nội dung rất khó để truyền tải. Trong thực tế đôi khi chúng tôi phải sử dụng tiếng Việt để giải nghĩa những thuật ngữ đó. Nhưng khi tham gia lớp học, chúng tôi được chia sẻ kinh nghiệm và truyền cảm hứng "hãy đơn giản hoá, dùng các cách thức khác nhau để giải thích những nội dung khó trong học phần mình đang giảng dạy". Tuy nhiên, do mỗi bộ môn, học phần có những đặc thù khác nhau, bởi vậy, nếu có thể thiết kế những lớp học dựa trên đặc thù mỗi nhóm học phần sẽ hiệu quả hơn”.
Đặc biệt, khóa đào tạo còn chú trọng vào kỹ năng thiết kế bài giảng chuyên môn bằng tiếng Anh, kỹ năng giao tiếp trong môi trường dạy học bằng tiếng Anh, đồng thời ứng dụng các công nghệ thông tin vào công tác giảng dạy.
Một số hình ảnh của khóa học: