Trang tin tức sự kiện

NHÓM NGHIÊN CỨU MẠNH CẤP ĐẠI HỌC QUỐC GIA: QUẢN TRỊ CÔNG TY TRONG NGÂN HÀNG

Nhóm NC tại lễ Công bố dự án do Ngân hàng Thế giới tài trợ
Nhóm nghiên cứu Quản trị công ty trong ngân hàng (Corporate Governance in Bank) được công nhận nhóm nghiên cứu mạnh cấp Đại học quốc gia năm 2016, sau những thành tích và đóng góp vượt trội cho sự phát triển hệ thống tài chính ngân hàng ở Việt nam và hoạt động nghiên cứu khoa học tại ĐHQGHN, góp phần khẳng định uy tín và vị thế nghiên cứu của Khoa Tài chính Ngân hàng, trường Đại học Kinh tế ở Việt nam và khu vực.


Quản trị công ty trong ngân hàng được xem là một trong những vấn đề trọng yếu của sự phát triển hệ thống tài chính ngân hàng của mỗi quốc gia, đặc biệt với nền kinh tế phụ thuộc vào hệ thống ngân hàng như hiện nay, và ảnh hưởng mạnh mẽ của xu thế hội nhập của hệ thống tài chính toàn cầu, nghiên cứu về quản trị công ty trong ngân hàng có vai trò đặc biệt quan trọng đối với sư phát triển lành mạnh, bền vững của hệ thống tài chính nói chung và hệ thống ngân hàng nói riêng ở Việt nam và khu vực hiện nay.

Hoạt động từ tháng 12/2012 đến nay, Nhóm nghiên cứu đã phát triển mạnh với 15 thành viên trong đó trưởng nhóm là PGS.TS. Trần Thị Thanh Tú, gồm các chuyên gia, nhà khoa học trong nước và quốc tế. Nhóm nghiên cứu tập trung giải quyết các vấn đề về quản trị công ty trong ngân hàng như: Xây dựng bộ chỉ số đánh giá Quản trị công ty của các NHTM Việt nam; Vai trò của Quản trị công ty trong ngân hàng trong bối cảnh tái cấu trúc ở VN và khủng hoảng tài chính toàn cầu; Tác động của Quản trị công ty đến hiệu quả hoạt động của các NHTM; Kinh nghiệm xây dựng bộ chỉ số quản trị công ty trong NH trên thế giới; Tái cấu trúc ngân hàng, quản trị rủi ro trong ngân hàng; Chỉ số đánh giá lành mạnh tài chính của hệ thống NH.

Số bài báo được công bố của NNC luôn tăng trưởng đều qua các năm. Đặc biệt, Nhóm luôn chú trọng đẩy mạnh các công bố quốc tế. Trong năm 2019 ghi nhận sự tăng trưởng vượt bậc của các bài đăng quốc tế, 18 trên tổng số 37 bài báo quốc tế trong giai đoạn 2016 – 2019. Ngoài ra, giai đoạn 2012 đến 2016, NCC đã xuất bản hơn 20 đầu sách chuyên khảo và giáo trình, giai đoạn 2017 đến nay NNC cũng đã xuất bản được 9 đầu sách giáo trình và sách chuyên khảo được sử dụng rộng rãi trong nghiên cứu, đào tạo đại học và sau đại học tại các trường ĐH về kinh tế hàng đầu ở Việt nam như: Đại học Kinh tế quốc dân, Học viện Ngân hàng, Đai học Ngoại thương và Trường ĐH Kinh tế, ĐHQGHN.

Bên cạnh việc đẩy mạnh các bài báo công bố trong và ngoài nước, xuất bản sách, hàng năm từ năm 2012, nhóm NCM là nòng cốt tổ chức thành công chuỗi Hội thảo Quốc gia chuyên sâu về tái cấu trúc ngân hàng, quản trị công ty trong ngân hàng và tài chính ngân hàng xanh, phối hợp với các ngân hàng và cơ quan quản lí nhà nước trong lĩnh vực ngân hàng như Công ty Tài Chính quốc Tế (thuộc Ngân hàng Thế giới), Bảo Hiểm tiền gửi Việt nam, Ủy Ban giám sát tài chính quốc gia, Ngân hàng nhà nước và các NHTM hàng đầu ở Việt nam như Vietcombank, Vietinbank, BIDV và Agribank…

Từ năm 2015, nhóm nghiên cứu mạnh phối hợp với các đại học danh tiếng trên thế giới tổ chức chuỗi Hội thảo quốc tế nhằm xây dựng diễn đàn trao đổi học thuật giữa các học giả trong nước với các chuyên gia, học giả hàng đầu trên thế giới, như “World Finance and Banking Symposium 2015” thu hút hơn 200 học giả từ hơn 50 trường ĐH trên thế giới, hội thảo Năm 2017, phối hợp với ĐH Lincoln, Anh tổ chức thành công Hội thảo quốc tế “Financing for enterprenuership and renewable energy development”, thu hút hơn 100 học giả trong nước và quốc tế. Tháng 1 năm 2020, NNC phối hợp với ĐH Massachusetts, Lowell Mỹ và Fulbright Việt nam tổ chức HT quốc tế CIFBA 2020 “Contemporary issues in Finance, Banking and Accounting for Sustainable Development” với sự tham gia của hơn 100 học giả đến từ Mỹ, Anh, Úc, Canada, Thái Lan, Hàn Quốc và Việt nam.

Nhóm nghiên cứu quản trị công ty trong ngân hàng có đóng góp lớn cho sự phát triển đào tạo đai học và sau đại học tại trường ĐH Kinh tế, ĐHQGHN trong những năm qua. Nhóm nghiên cứu đã chủ trì xây dựng và tuyển sinh thành công Khóa 1, chương trình Quản trị các tổ chức tài chính, là CT thạc sỹ chất lượng cao đầu tiên có ở Việt nam, chủ trì xây dựng CTĐT Tiến sỹ TCNH, THS nghiên cứu và Cử nhân CLC theo TT23 tại trường ĐH Kinh tế, ĐHQGHN, phối hợp với các trường đối tác của Khoa như SKKU (Hàn quốc), Baltimore (Mỹ), massachusetts (Mỹ), Swinburne (Úc), Lincoln, Manchester (Anh) để phát triển tư vấn xây dựng CTĐT, chuyên gia guest speaker, trao đổi giảng viên và sinh viên. Đặc biệt, nhóm nghiên cứu còn phối hợp với IFC và các tổ chức tài chính ngân hàng ở Việt nam triển khai các khóa đào tạo ngắn hạn cho lãnh đạo cấp cao trong các tổ chức tài chính ngân hàng, từ năm 2014 đến nay, khẳng định uy tín của khoa TCNH trong việc nghiên cứu, tư vấn và đào tạo chuyên sâu về Tài chính ngân hàng nói chung và Quản trị công ty trong NH nói riêng.

Trong giai đoạn 2020-2025, nhóm nghiên cứu sẽ tập trung phối hợp với các tổ chức quốc tế và đại học hàng đầu trên thế giới nghiên cứu và xây dựng Báo cáo thường niên về Quản trị công ty trong ngân hàng và tổ chức tài chính ở Việt nam và ASEAN. Đây sẽ là báo cáo đầu tiên ở Việt nam chuyên sâu trong lĩnh vực tài chính ngân hàng, theo chuẩn mực quốc tế, có giá trị tư vấn, tham khảo hữu ích cho các lãnh đạo, quản lí cấp cao, nhà hoạch định chính sách trong lĩnh vực TCNH, và là tài liệu học tập, nghiên cứu cho các giảng viên, nghiên cứu sinh, học viên cao học tại trường ĐH Kinh tế ĐHQHN nói riêng và các trường Kinh tế nói chung ở Việt nam.



Khoa TCNH

Tag:


Video
QC trái 1
Đại học Troy (Troy University)
Tuyển sinh các chương trình liên kết
Thăm dò ý kiến
Bạn cần loại thông tin nào trên web này?

Đối tác
Công ty CP XNK Bình Tây (BITEX) Công ty CP Đầu tư IMG Ngân hàng TMCP Quân Đội (MB) Ngân hàng TMCP Đầu tư và PTVN (BIDV) Viện kế toán Công chứng Anh và xứ Wales
Ngân hàng Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank)
Tổng công ty Hàng không Việt Nam
Ngân hàng TMCP Đại chúng Việt Nam
Tập đoàn Tân Á Đại Thành