2. Giới tính: Nam
3. Ngày sinh: 26/9/1972 4. Nơi sinh: Hà Tĩnh
5. Quyết định công nhận nghiên cứu sinh số:1893/QĐ-SĐH, ngày 24/6/2012 của Giám đốc Đại học Quốc gia Hà Nội.
6. Các thay đổi trong quá trình đào tạo: không
7. Tên đề tài luận án: Văn hóa doanh nhân Việt Nam trong bối cảnh hội nhập quốc tế.
8. Chuyên ngành: Quản trị kinh doanh 9. Mã số: 62 34 05 01
10. Cán bộ hướng dẫn khoa học:
1) PGS.TS Phùng Xuân Nhạ
2) PGS.TS Đỗ Minh Cương
11. Tóm tắt các kết quả mới của luận án:
- Luận án đưa ra cách nhận diện mới về doanh nhân và văn hóa doanh nhân Việt Nam trên cơ sở kế thừa các nghiên cứu trước và cập nhập thực tiễn phát triển doanh nhân, văn hóa doanh nhân Việt Nam và thế giới.
- Luận án xây dựng hệ giá trị văn hóa doanh nhân Việt Nam theo cách tiếp cận bảng thang phân tầng giá trị văn hóa. Hệ giá trị văn hóa doanh nhân Việt Nam được xây dựng gồm chín yếu tố có tính định hướng nghề nghiệp; đặc trưng và biểu hiện của chín yếu tố được phân tích qua sự tác động của môi trường kinh doanh Việt Nam; các yếu tố có thể đo lường, được mô phỏng bằng sơ đồ mạng nhện giúp phát hiện điểm mạnh, điểm yếu của cộng đồng doanh nhân Việt Nam trong bối cảnh hội nhập quốc tế.
12. Khả năng ứng dụng trong thực tiễn:
- Hệ giá trị văn hóa doanh nhân Việt Nam và phương pháp đo lường, mô phỏng có thể coi là mô hình, phương pháp lý thuyết sử dụng cho nghiên cứu, đào tạo doanh nhân, văn hóa doanh nhân; là cơ sở cho xây dựng hệ tiêu chí đánh giá, nhận diện phục vụ cho phát hiện tiềm năng doanh nhân, tôn vinh doanh nhân...
- Luận án đã đưa ra bốn quan điểm định hướng và bảy giải pháp nhằm xây dựng và phát triển văn hóa doanh nhân Việt Nam đáp ứng yêu cầu của hội nhập quốc tế.
13. Những hướng nghiên cứu tiếp theo:
Nghiên cứu về: Văn hóa kinh doanh, Văn hóa doanh nghiệp, Văn hóa lãnh đạo.
14. Các công trình đã công bố có liên quan đến luận án:
Nguyễn Viết Lộc (2011), "Những yếu tố tâm lý - xã hội ảnh hưởng đến văn hóa doanh nhân Việt Nam", Tạp chí Kinh tế và Phát triển, (6), tr.26-29.
Nguyễn Viết Lộc (2011), "Văn hóa doanh nhân trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế: Lý luận, thực tiễn và một số đánh giá ban đầu ở Việt Nam", Tạp chí Quản lý Kinh tế, (44), tr.56-60.
Nguyễn Viết Lộc (2011), "Đặc trưng văn hóa doanh nhân Việt Nam", Tạp chí Quản lý Nhà nước, (186), tr.77-80.
Nguyễn Viết Lộc (2011), "Doanh nhân Việt Nam với vấn đề đạo đức kinh doanh và trách nhiệm xã hội", Tạp chí Lao động và Xã hội, (418), tr.25-27.
Nguyễn Viết Lộc (2011), "Doanh nhân Việt Nam với tiến trình đổi mới và hoàn thiện thể chế kinh tế", Tạp chí Giáo dục Lý luận, (8/173), tr.37-39.
Nguyễn Viết Lộc (2011), "Tinh thần kinh doanh - Cơ sở xây dựng hệ giá trị văn hóa doanh nhân Việt Nam", Tạp chí Khoa học ĐHQGHN (Chuyên san Kinh tế và Kinh doanh), tập 27 (4), tr.232-239.
Nguyễn Viết Lộc (2011), "Hệ giá trị văn hóa doanh nhân Việt Nam trong bối cảnh đổi mới và hội nhập", Tạp chí Công nghiệp, (52), tr.22-23.
Nguyễn Viết Lộc (2011), "Bàn về khái niệm doanh nhân Việt Nam hiện nay", Tạp chí Khoa học Chính trị, (5), tr.46-53.
Nguyễn Viết Lộc (2011), "Các yếu tố cấu thành văn hóa doanh nhân Việt Nam", Tạp chí Nghiên cứu Đông Nam Á,(7/136), tr.65-68.
Nguồn: Trường ĐHKT - ĐHQGHN