Trang tin tức sự kiện

5 thành tựu xuất sắc và 10 sự kiện tiêu biểu của Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN năm 2011

Năm 2011 đang khép lại, Trường Đại học Kinh tế (ĐHKT) - Đại học Quốc gia Hà Nội (ĐHQGHN) tiếp tục vững bước trên con đường hướng tới chất lượng và đẳng cấp quốc tế. Nhân dịp này, chúng tôi xin giới thiệu tới đông đảo bạn đọc 5 thành tựu xuất sắc và 10 sự kiện tiêu biểu do cán bộ, giảng viên nhà trường bình chọn:


5 THÀNH TỰU XUẤT SẮC 2011:
1.
Quy mô sinh viên các chương trình đào tạo chất lượng cao, nhiệm vụ chiến lược và sau đại học tăng mạnh
Tính đến tháng 7/2011, quy mô sinh viên các chương trình đào tạo chất lượng cao và nhiệm vụ chiến lược chiếm 6%/tổng quy mô đào tạo (tăng 62% so với năm học trước); quy mô đào tạo sau đại học chiếm 21% (tăng 17% so với năm học trước); quy mô đào tạo hệ chuẩn duy trì ở tỷ lệ 26% trong tổng quy mô đào tạo; quy mô đào tạo hệ vừa làm vừa học giảm 5% so với năm học trước. Kết quả này chứng tỏ Nhà trường đang từng bước phát triển theo hướng đào tạo chất lượng cao và đẳng cấp quốc tế, kiên định theo đuổi mục tiêu chiến lược và thực hiện đúng định hướng phát triển của ĐHQGHN.
2. Số lượng bài nghiên cứu đăng trên tạp chí quốc tế tăng mạnh
Con số 14 bài nghiên cứu được công bố trên các tạp chí quốc tế chuyên ngành trong năm học 2010 - 2011 đã nâng chỉ số bài báo quốc tế/giảng viên của Trường lên 0,17. Con số này vượt mục tiêu đặt ra trong kế hoạch là 33% và tăng 45% so với năm trước. Kết quả này chứng tỏ năng lực nghiên cứu cao của đội ngũ cán bộ, giảng viên Nhà trường, đồng thời cũng khẳng định hoạt động nghiên cứu khoa học của Trường đang từng bước tiếp cận với quốc tế.
3. Báo cáo thường niên kinh tế Việt Nam 2011 được xuất bản bằng 2 thứ tiếng (Việt - Anh)
Với tựa đề “Nền kinh tế trước ngã ba đường”, Báo cáo
thường niên kinh tế Việt Nam năm 2011 đề cập đến các vấn đề trọng yếu mà nền kinh tế Việt Nam đang phải đối mặt khi bước vào một thập niên mới, đặc biệt trong bối cảnh nền kinh tế thế giới có nhiều diễn biến phức tạp đi liền với những bất ổn kinh tế vĩ mô trong nước. Sau 3 năm ra mắt, Báo cáo thường niên kinh tế Việt Nam do Trung tâm Nghiên cứu Kinh tế và Chính sách (VEPR) thuộc Trường ĐHKT - ĐHQGHN thực hiện đã thực sự trở thành một tài liệu tham khảo của nhiều cơ quan, tổ chức kinh tế. Thành tựu này một lần nữa khẳng định uy tín khoa học của Trường ĐHKT - ĐHQGHN với sản phẩm nghiên cứu được ứng dụng và có ý nghĩa tư vấn chính sách cao.
4. Sinh viên Trường ĐHKT đạt thành tích cao trong nghiên cứu khoa học
Hai công trình nghiên cứu: "Công nghiệp sáng tạo ở Việt nam - Thực trạng và giải pháp" củasinh viên Bùi Khắc Linh (QH-2006-E KTCT) và "Các mô hình dự báo khủng hoảng kinh tế và ứng dụng vào dự báo khủng hoảng kinh tế cho Việt Nam giai đoạn 2011-2016" của Nhóm sinh viên khóa QH-2007-E KTCT, QH-2008-E KTPT đã mang về 1 giải Nhất cấp Bộ Giáo dục - Đào tạo và 1 giải Nhất cấp ĐHQGHN. Kết quả này chứng tỏ sự say mê nghiên cứu khoa học của sinh viên Nhà trường đã được ghi nhận xứng đáng và cũng là minh chứng cho định hướng nghiên cứu dẫn dắt đào tạo của Trường.
5.
Cơ sở vật chất được đầu tư mở rộng
Được sự phê duyệt của ĐHQGHN, năm 2011, Trường ĐHKT đã thực hiện 2 dự án xây dựng bổ sung thêm 730m2, tăng 30% diện tích sử dụng cho Trường. Kết quả này đã góp phần đáp ứng nhu cầu ngày càng cao về cơ sở vật chất khi có sự gia tăng về quy mô của Nhà trường, đặc biệt trong bối cảnh cơ sở mới tại Hòa Lạc đang trong quá trình xây dựng. 

10 SỰ KIỆN TIÊU BIỂU 2011:
1. ĐHKT thuộc "Top" các trường đại học có điểm tuyển sinh đầu vào cao nhất trong cả nước
2011 là năm thứ 2 liên tiếp, điểm tuyển sinh đầu vào đại học của Trường ĐHKT - ĐHQGHN thuộc top các trường đại học dẫn đầu trong khối các trường kinh tế (điểm sàn: 21 điểm, ngành cao nhất 23,5 điểm). Sự kiện này một lần nữa khẳng định uy tín và thương hiệu của trường trong xã hội, đặc biệt là đối với người học.



2.
Tổ chức thành công Hội thảo công bố Báo cáo thường niên kinh tế Việt Nam 2011

TS. Nguyễn Đức Thành - Chủ biên chuỗi ấn phẩm Báo cáo thường niên kinh tế Việt Nam

Ngày 17/5/2011, Trường ĐHKT - ĐHQGHN  đã phối hợp với Bộ Phát triển Quốc tế Vương quốc Anh (DFID) và Trung tâm Nghiên cứu Kinh tế và Chính sách (VEPR) thuộc Trường ĐHKT - ĐHQGHN tổ chức thành công hội thảo công bố Báo cáo Thường niên Kinh tế Việt Nam 2011. Sự kiện này tiếp tục gây được tiếng vang và thu hút sự quan tâm của nhiều lãnh đạo và đại diện của các cơ quan chính phủ, cơ quan hoạch định chính sách, cơ quan lý luận và nghiên cứu trong nước và quốc tế.  



3.
Tổ chức thành công Hội thảo quốc tế “Tái cấu trúc hệ thống ngân hàng - Kinh nghiệm quốc tế và hàm ý cho Việt Nam”
Ngày 21/12/2011, Trường ĐHKT - ĐHQGHN đã phối hợp với Ủy ban Giám sát Tài chính Quốc gia và Bảo hiểm Tiền gửi Việt Nam đồng tổ chức thành công Hội thảo quốc tế: “Tái cấu trúc hệ thống ngân hàng - Kinh nghiệm quốc tế và hàm ý cho Việt Nam”. Trong bối cảnh Việt Nam đang cố gắng tiến hành tái cấu trúc lại nền kinh tế (với 3 trọng tâm là: tái cấu trúc đầu tư công, tái cấu trúc doanh nghiệp và tái cấu trúc hệ thống ngân hàng) nhằm phát triển theo hướng chất lượng, hiệu quả và bền vững, sự kiện này đã thu hút được sự quan tâm, chú ý của dư luận xã hội và các nhà hoạch định chính sách. Sự kiện được nhận định sẽ tiếp tục thúc đẩy những thảo luận, nghiên cứu đầy đủ toàn diện, khoa học về tái cấu trúc hệ thống Ngân hàng Việt Nam, bổ sung những đóng góp trên giác độ khung khổ lý thuyết, đồng thời, đề xuất các gợi ý chính sách, nhằm thực hiện thành công quá trình tái cấu trúc hệ thống ngân hàng Việt Nam.
4. Mở mới chương trình đào tạo Thạc sĩ chuyên ngành Quản trị công nghệ và Phát triển doanh nghiệp
Ngày 16/11/2011, ĐHQGHN đã chính thức có quyết định ban hành chương trình đào tạo thạc sĩ chuyên ngành Quản trị công nghệ và Phát triển doanh nghiệp. Theo đó, Chương trình dự kiến sẽ tuyển sinh trong năm học 2012 - 2013. Học viên tốt nghiệp chương trình có khả năng quản trị và điều hành công tác đổi mới và sáng tạo công nghệ tại các doanh nghiệp, các tập đoàn kinh tế; trên cơ sở đó góp phần xây dựng mới một doanh nghiệp hoặc đổi mới và sáng tạo các sản phẩm mới và dịch vụ mới nhằm không ngừng nâng cao khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp. Đây là lĩnh vực rất cần các chuyên gia được đào tạo hệ thống, bài bản và theo hướng hiện đại. Sự kiện này đã mở ra hướng đào tạo mới của Trường ĐHKT, đồng thời cũng rất phù hợp với xu thế thế giới và đáp ứng nhu cầu của Việt Nam, đặc biệt trong quá trình tái cấu trúc doanh nghiệp và ngành kinh tế.
5.
Giảng viên của Trường ĐHKT được phong tặng danh hiệu Phó giáo sư (PGS) về lĩnh vực Kinh tế trẻ nhất Việt Nam

TS. Đặng Đức Sơn (trái) - giảng viên ngành Kinh tế trẻ nhất Việt Nam được phong tặng học hàm Phó giáo sư -2011

Ngày 12/11/2011, tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám, 2 giảng viên của Trường ĐHKT (TS. Nguyễn Ngọc Thanh và TS. Đặng Đức Sơn) đã được Hội đồng Chức danh giáo sư nhà nước trao giấy chứng nhận đạt tiêu chuẩn chức danh PGS, trong đó TS. Đặng Đức Sơn - Giảng viên Khoa Tài chính - Ngân hàng đã trở thành một trong những PGS trong lĩnh vực Kinh tế trẻ nhất Việt Nam. Sự kiện này không những khẳng định tiềm năng cũng như chất lượng đội ngũ giảng viên của nhà trường mà còn là động lực để các giảng viên trẻ của Trường tiếp tục nỗ lực phấn đấu.

6.
ĐHKT thắng thầu các đề tài nghiên cứu cấp Nhà nước và dự án nghiên cứu quốc tế
Tại Hội thảo giới thiệu dự án quốc tế Phát triển kỹ năng khởi nghiệp cho phụ nữ ở các doanh nghiệp vừa và nhỏ các nước ASEAN 
Năm 2011, Trường ĐHKT đã thắng thầu 1 đề tài cấp Nhà nước, 2 đề tài do Quỹ phát triển Khoa học và Công nghệ Quốc gia tài trợ; 1 Dự án quốc tế về "Phát triển kỹ năng khởi nghiệp cho phụ nữ ở các doanh nghiệp vừa và nhỏ các nước ASEAN" do AUSAIDS tài trợ (Phối hợp với Đại học Sydney, Australia). Sự kiện này không những tiếp tục chứng tỏ năng lực nghiên cứu của các giảng viên, uy tín của nhà trường mà còn đánh dấu bước đầu hội nhập của Trường ĐHKT để thực hiện mục tiêu phấn đấu trở thành đại học nghiên cứu đạt đẳng cấp quốc tế.


7.
Chương trình Thạc sĩ liên kết giữa Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN và Đại học Uppsala (Thụy Điển) đào tạo cán bộ nguồn lãnh đạo do Ban Tổ chức Trung ương đặt hàng tốt nghiệp khóa đầu tiên
TS. Sven Erick Svard trao bằng cho các tân thạc sĩ của khoá học
Ngày 14/12/2011, Trường ĐHKT - ĐHQGHN đã trang trọng tổ chức lễ tốt nghiệp và trao bằng thạc sĩ cho các học viên khoá 2 Chương trình đào tạo Thạc sĩ Quản lý Công liên kết giữa Trường ĐHKT - ĐHQGHN với ĐH Uppsala (Thụy Điển). Đây là khóa học đầu tiên được Ban Tổ chức Trung ương đặt hàng đào tạo cán bộ nguồn lãnh đạo trong khuôn khổ Đề án 165 của Chính phủ. Chương trình đã nhận được sự hỗ trợ và ủng hộ nhiệt tình của rất nhiều các cơ quan, tổ chức của Thụy Điển và Việt Nam, trong đó có Đại sứ quán Thụy Điển, Sipu International và ĐHQGHN.
Sự thành công bước đầu của chương trình đã chứng tỏ Trường ĐHKT - ĐHQGHN đang đi đúng hướng trên con đường thực hiện sứ mệnh đào tạo và cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cao cho xã hội; đồng thời cũng khẳng định uy tín của các chương trình liên kết đào tạo quốc tế đang được triển khai tại trường.

8. ĐHKT tổ chức thành công việc xét và trao giải thưởng Bảo Sơn năm 2010

PGS.TS. Nguyễn Hồng Sơn trao giấy chứng nhận giải thưởng cho Chủ nhiệm dự án - GS.TS Mai Trọng Nhuận

Ngày 14/12/2011, Trường ĐHKT - ĐHQGHN và Tập đoàn Bảo Sơn đã trang trọng tổ chức Lễ trao tặng giải thưởng Bảo Sơn năm 2010 vì sự nghiệp phát triển bền vững. Giải thưởng Bảo Sơn do Tập đoàn Bảo Sơn bảo trợ, dành tặng cho các công trình khoa học xuất sắc có giá trị khoa học và thực tiễn, mang tính ứng dụng cao, có đóng góp nổi bật vào sự nghiệp phát triển đất nước. Trường ĐHKT - ĐHQGHN là cơ quan thường trực của giải thưởng giai đoạn 2010 - 2015. Sự kiện này đã chứng tỏ uy tín và vai trò của ĐHKT trong việc xã hội hóa hoạt động khoa học - công nghệ và thúc đẩy quan hệ hợp tác hiệu quả giữa nhà trường và doanh nghiệp.
9. ĐHKT thí điểm thành công tuyển sinh sau đại học bằng phương thức đánh giá năng lực

Tại đợt 1 kỳ thi tuyển sinh sau ĐH vào Trường ĐHKT

Trong kỳ thi tuyển sinh sau đại học đợt 1 năm 2011, Trường ĐHKT đã thực hiện thí điểm thành công phương thức đánh giá năng lực và bước đầu nhận được những phản hồi tích cực từ các thí sinh tự nguyện tham dự.
Phương thức đánh giá năng lực đã khắc phục được những hạn chế của phương thức kiểm tra kiến thức, đồng thời đáp ứng được mục đích, yêu cầu đào tạo, nâng cao chất lượng tuyển sinh. Đây là phương thức thi rất phổ biến ở các trường đại học trên thế giới. Sự kiện này bước đầu ghi nhận việc thực hiện thành công một chủ trương lớn của ĐHQGHN nhằm tăng cường chất lượng tuyển chọn đầu vào, hạn chế tiêu cực và phù hợp với xu thế của giáo dục đại học trên thế giới.
10. ĐHKT kiện toàn đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp nhiệm kỳ 2011-2016

Giám đốc ĐHQGHN GS.TS Mai Trọng Nhuận - trao Quyết định bổ nhiệm chức vụ Hiệu trưởng Trường ĐHKT cho PGS.TS Nguyễn Hồng Sơn,15/3/2011

Ngày 10/1/2011, PGS.TS Nguyễn Hồng Sơn - Phó Hiệu trưởng Trường ĐHKT - ĐHQGHN đã chính thức được Bộ trưởng Bộ Giáo dục - Đào tạo bổ nhiệm giữ chức Hiệu trưởng Trường ĐHKT - ĐHQGHN nhiệm kỳ 2011- 2016. Ngay sau khi có quyết định bổ nhiệm các Phó Hiệu trưởng, Ban Giám hiệu Trường ĐHKT đã nhanh chóng kiện toàn đội ngũ cán bộ lãnh đạo các phòng, ban, bộ phận của trường. Đây là sự kiện có ý nghĩa rất quan trọng đối với việc thực hiện các mục tiêu phát triển của nhà trường trong giai đoạn mới theo hướng chất lượng, hiệu quả và đẳng cấp quốc tế.


Trường ĐHKT - ĐHQGHN

Tag:


Video
QC trái 1
Đại học Troy (Troy University)
Tuyển sinh các chương trình liên kết
Thăm dò ý kiến
Bạn cần loại thông tin nào trên web này?

Đối tác
Công ty CP XNK Bình Tây (BITEX) Công ty CP Đầu tư IMG Ngân hàng TMCP Quân Đội (MB) Ngân hàng TMCP Đầu tư và PTVN (BIDV) Viện kế toán Công chứng Anh và xứ Wales
Ngân hàng Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank)
Tổng công ty Hàng không Việt Nam
Ngân hàng TMCP Đại chúng Việt Nam
Tập đoàn Tân Á Đại Thành