Đông đảo cán bộ, giảng viên, học viên và sinh viên Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN đã tham dự hội thảo.
Trong lần tổ chức thứ hai này, hội thảo tập trung vào các nội dung chính như: (i) hoạt động chất lượng tiêu chuẩn quốc gia Việt Nam: xu hướng, triển vọng và thách thức năm 2013; (ii) giới thiệu một số kinh nghiệm thực tế về thực hành quản trị chất lượng tại các doanh nghiệp Việt Nam dưới góc nhìn của các nhà quản trị doanh nghiệp, nhà nghiên cứu tư vấn và chuyên gia quốc tế; (iii) giới thiệu một số vấn đề thực tiễn liên quan đến quan hệ giữa thực hành quản trị chất lượng và đổi mới sáng tạo tại Nhật Bản và các nước phát triển.
TS. Vũ Văn Diện trình bày tham luận tại hội thảo
GS . Yoshiki Matsui chia sẻ kinh nghiệm quản lý chất lượng tại Nhật Bản
Chuyên gia từ ĐH Yokohama - GS.Yoshiki Matsui trình bày những kết quả nghiên cứu về quản lý chất lượng trong ngành sản xuất Nhật Bản, đặc biệt là phương pháp quản lý chất lượng tổng thể (TQM).
TS. Nguyễn Đăng Minh trình bày về áp dụng 5S, Kaizen tại CNC VINA
Cùng trình bày một trường hợp điển hình về cải tiến liên tục tại Việt Nam, TS. Trần Ngọc Trung mang đến những thông tin về hoạt động này tại Công ty CP kính Viglacera ABC. Trong đó ông nhấn mạnh đến yếu tố phối hợp, đồng lòng của mọi người trong tổ chức, doanh nghiệp để đạt hiệu quả cao hơn.
Các chuyên gia JICA chia sẻ kinh nghiệm thực tế áp dụng 5S, Kaizen
Các tham luận tại hội thảo đã nhận được nhiều ý kiến trao đổi và câu hỏi của đại biểu tham dự. Trả lời về một số khó khăn trong việc áp dụng công cụ quản lý chất lượng tại doanh nghiệp, ông Trần Ngọc Trung cho rằng khó khăn lớn nhất chính là sự nóng vội của cấp lãnh đạo doanh nghiệp, cần hiệu quả nhanh mà chưa tính đến dài hạn; thêm vào đó, việc thực hiện ý tưởng của cấp lãnh đạo đến các cấp thấp hơn nhiều khi còn chưa thống nhất nên hiệu quả đạt được chưa cao. Bàn về việc áp dụng chương trình năng suất lao động quốc gia, ông Diện nhận định nhiều doanh nghiệp còn ỷ lại vào Nhà nước. TS. Nguyễn Đăng Minh nêu quan điểm tuy nhân công Việt Nam giá rẻ nhưng được sử dụng một cách tràn lan, chưa hiệu quả dẫn đến lãng phí.
Các sinh viên ĐHKT tích cực trao đổi với diễn giả
Ngoài ra, một số câu hỏi khác liên quan đến làm sao để nâng cao hiệu suất lao động của người Việt Nam, hay việc khen thưởng cho các cá nhân xuất sắc trong áp dụng công cụ cải tiến liên tục... cũng được đặt ra tại hội thảo.
Tại hội thảo, nhà trường cũng giới thiệu đến các đại biểu ấn phẩm nghiên cứu về quản lý chất lượng của trường - “Quản lý chất lượng tại các doanh nghiệp Việt Nam”. Cuốn sách trình bày kết quả nghiên cứu khảo sát thực địa, phỏng vấn, phân tích kết quả kinh doanh trước và sau khi áp dụng ISO 9000 tại 108 doanh nghiệp, và áp dụng công cụ Kaizen tại 52 doanh nghiệp cho thấy việc áp dụng ISO 9000 và thực hành Kaizen đã bước đầu giúp doanh nghiệp nâng cao nhận thức của nhân viên, cải tiến một số chỉ tiêu chất lượng sản phẩm và dịch vụ, nâng cao được sự hài lòng của khách hàng và đặc biệt là đã nâng cao được trình độ quản lý của cán bộ nhân viên. |
__________________
THÔNG TIN LIÊN QUAN:
>> Hội thảo “Nâng cao chất lượng hàng hóa và dịch vụ Việt Nam” lần thứ nhất: Coi trọng công tác quản lý chất lượng trong các doanh nghiệp
Chào mừng 20 năm ngày Chính phủ ban hành nghị định về ĐHQGHN (10/12/1993 - 10/12/2013) |