Tọa đàm có sự tham gia của Giáo sư William Hamby; TS. Nguyễn Thị Hồng Thúy - Trưởng khoa Kế toán Kiểm toán, Tổ trưởng Tổ Triển khai ACBSP của Trường; ThS. Đào Thị Thanh Huyền - Giám đốc Trung tâm ĐBCLGD; các Thầy Cô của 04 Khoa/Viện có chương trình đào tạo kiểm định theo chuẩn ACBSP (Khoa Kế toán - Kiểm toán; Khoa Tài chính - Ngân hàng; Khoa Kinh tế và Kinh doanh quốc tế; Viện Quản trị Kinh doanh).
Tọa đàm tập trung vào các nội dung chính sau:
1. Phát triển các Chương trình đào tạo của Trường Đại học Kinh tế hướng tới chuẩn kiểm định quốc tế (Nội dung này được trình bày bởi TS. Trịnh Phan Lan);
2. Xây dựng đề cương học phần đáp ứng yêu cầu kiểm định các chương trình đào tạo theo chuẩn ACBSP (Nội dung này được trình bày bởi TS. Nguyễn Thị Hồng Thúy);
3. Nghiên cứu các công cụ đánh giá đáp ứng kiểm định các chương trình đào tạo theo chuẩn quốc tế (Nội dung này được trình bày bởi TS. Bùi Phương Chi);
4. Mapping chương trình đào tạo của Trường Đại học Kinh tế (Nội dung này được trình bày bởi Giáo sư William Hamby).
Sự thống nhất trong thiết kế chương trình đào tạo ngành Kinh tế và Kinh doanh là một yếu tố quan trọng để đảm bảo tính liên tục và hiệu quả của chương trình. Để đạt được sự thống nhất trong thiết kế chương trình đào tạo cần phải lưu ý một số điểm sau:
1. Xác định mục tiêu và nội dung CTĐT: Đầu tiên, cần xác định mục tiêu chung của CTĐT. Điều này có thể liên quan đến việc phát triển kiến thức cốt lõi về Kinh tế và Kinh doanh, khả năng phân tích, tư duy logic, kỹ năng quản lý, lãnh đạo, và khả năng áp dụng kiến thức vào thực tế. Dựa trên mục tiêu này, thiết kế nội dung CTĐT phải đảm bảo rằng các khóa học và học phần phù hợp với ngành Kinh tế và Kinh doanh.
2. Xác định các kỹ năng và kiến thức chung: Tìm hiểu và xác định các kỹ năng và kiến thức chung mà sinh viên ngành Kinh tế và Kinh doanh cần phải có. Điều này có thể được hiểu là những hiểu biết về lý thuyết kinh tế, quản lý tài chính, tiếp thị, quản lý chiến lược, kỹ năng giao tiếp, khả năng làm việc nhóm và kỹ năng phân tích dữ liệu. Đảm bảo rằng các khóa học và học phần trong CTĐT đều tập trung vào việc phát triển những kỹ năng và kiến thức này.
3. Tạo ra sự linh hoạt và tùy chỉnh: Mặc dù có sự thống nhất trong các khía cạnh chính của CTĐT, cần cung cấp sự linh hoạt để sinh viên có thể lựa chọn CTĐT theo sở thích và lĩnh vực chuyên môn cụ thể. Điều này có thể đạt được bằng cách cung cấp các tùy chọn chuyên ngành, các khóa học tự chọn hoặc khóa học tùy chỉnh để sinh viên có thể tập trung vào lĩnh vực Kinh tế hoặc Kinh doanh cụ thể.
4. Sử dụng phương pháp giảng dạy đa dạng: Kết hợp sử dụng các phương pháp giảng dạy đa dạng như bài giảng truyền thống, thảo luận nhóm, nghiên cứu trường hợp, dự án thực tế và tương tác trực tuyến. Điều này giúp sinh viên có cơ hội tiếp cận kiến thức và kỹ năng từ nhiều góc độ khác nhau, thúc đẩy sự phát triển toàn diện trong ngành Kinh tế và Kinh doanh.
5. Liên tục cập nhật và đánh giá: CTĐT được cập nhật liên tục để phản ánh sự thay đổi trong ngành Kinh tế và Kinh doanh. Đánh giá định kỳ, hiệu quả của chương trình và thu thập phản hồi từ sinh viên, giảng viên, nhà sử dụng lao động và các chuyên gia ngành để cải thiện và điều chỉnh CTĐT theo hướng tốt nhất.
Sự thống nhất trong thiết kế CTĐT ngành Kinh tế và Kinh doanh đòi hỏi xác định mục tiêu chung, xác định các kỹ năng và kiến thức chung, tạo ra sự linh hoạt và tùy chỉnh, sử dụng phương pháp giảng dạy đa dạng và liên tục cập nhật và đánh giá chương trình. Qua việc thực hiện những yếu tố này, ta có thể xây dựng CTĐT hiệu quả và thích hợp hơn.
Với phần trình bày của TS. Trịnh Thị Phan Lan để phát triển CTĐT hướng tới kiểm định theo chuẩn quốc tế, có một số yếu tố quan trọng cần được xem xét và thực hiện cụ thể:
1. Nghiên cứu và hiểu các tiêu chuẩn quốc tế: Nghiên cứu và hiểu các tiêu chuẩn và yêu cầu đào tạo quốc tế trong lĩnh vực Kinh tế và Kinh doanh. Xác rõ mục tiêu và kỹ năng cần đạt: Xác định mục tiêu cụ thể mà CTĐT muốn đạt được và những kỹ năng mà sinh viên sẽ phát triển thông qua chương trình. Điều này có thể bao gồm khả năng nắm bắt và áp dụng kiến thức kinh tế, kỹ năng lãnh đạo và quản lý, khả năng phân tích và giải quyết vấn đề, và khả năng làm việc trong môi trường quốc tế. Mục tiêu cần phản ánh các chuẩn mực quốc tế và đáp ứng được yêu cầu của các tổ chức kiểm định.
2. Thiết kế CTĐT linh hoạt và đa dạng: Xây dựng CTĐT tạo linh hoạt và đa dạng để đáp ứng các yêu cầu quốc tế và đáp ứng nhu cầu của sinh viên. Đảm bảo rằng CTĐT bao gồm các khóa học cốt lõi về Kinh tế và Kinh doanh, cũng như các học phần chuyên sâu và tùy chọn để sinh viên có thể lựa chọn CTĐT theo sở thích và mục tiêu học tập của mình.
3. Hợp tác với các đối tác quốc tế: Xây dựng mối quan hệ và hợp tác với các đối tác quốc tế, bao gồm các trường đại học, tổ chức chứng chỉ và doanh nghiệp quốc tế. Hợp tác này có thể bao gồm việc phát triển CTĐT chung, trao đổi sinh viên và giảng viên, cũng như cơ hội thực tập và việc làm sau khi tốt nghiệp. Việc hợp tác với các đối tác quốc tế giúp tăng cường môi trường học tập quốc tế và đảm bảo rằng CTĐT đáp ứng được các chuẩn quốc tế.
4. Đánh giá và cải tiến liên tục: Thực hiện quá trình đánh giá định kỳ để đảm bảo CTĐT đáp ứng các chuẩn quốc tế. Sử dụng các phương pháp đánh giá như đánh giá đồng nghiệp, khảo sát sinh viên, và phản hồi từ các bên liên quan. Dựa trên kết quả đánh giá, điều chỉnh và cải tiến CTĐT để đáp ứng được yêu cầu quốc tế và nhu cầu của sinh viên.
5. Đảm bảo nguồn lực và đội ngũ giảng viên chất lượng: Để đạt được tiêu chuẩn quốc tế, cần đảm bảo có đủ nguồn lực và đội ngũ giảng viên chất lượng. Điều này có thể bao gồm việc tuyển dụng giảng viên có trình độ cao, kinh nghiệm quốc tế, và kiến thức chuyên môn sâu. Đồng thời, cung cấp cho giảng viên cơ hội đào tạo và phát triển chuyên môn để nâng cao chất lượng giảng dạy và nghiên cứu.
6. Tạo cơ hội cho sinh viên: Xây dựng các CTĐT quốc tế, bao gồm trao đổi sinh viên và chương trình học tập tại các trường đối tác quốc tế. Cung cấp cơ hội cho sinh viên tham gia vào môi trường học tập đa văn hóa và áp dụng kiến thức trong môi trường quốc tế. Đồng thời, tạo ra cơ hội thực tập và việc làm quốc tế để sinh viên có thể áp dụng kiến thức và kỹ năng đã học trong môi trường thực tế.
7. Liên tục theo dõi và đánh giá: Theo dõi và đánh giá hiệu quả của CTĐT theo chuẩn quốc tế. Liên tục thu thập phản hồi từ các bên liên quan như: sinh viên, giảng viên, và các tổ chức đối tác cũng như nhà sử dụng lao động để cải thiện và điều chỉnh CTĐT.
Qua việc thực hiện các bước và gợi ý trên, CTĐT sẽ được phát triển hướng tới kiểm định quốc tế và đáp ứng được các tiêu chuẩn quốc tế trong lĩnh vực Kinh tế và Kinh doanh.
Từ năm 2021, Trường ĐHKT xác định mục tiêu chiến lược là kiểm định thành công mốt sô CTĐT theo chuẩn ACBSP do đó BGH Nhà trường chỉ đạo các Khoa/Viện thực hiện rà soát khung CTĐT của Khoa/Viện, điều chỉnh cho phù hợp với các yêu cầu của kiểm định theo chuẩn ACBSP.
Bài trình bày của TS. Nguyễn Thị Hồng Thúy đã chỉ ra rõ, những quan điểm chỉ đạo từ BGH, nhận thức của lãnh đạo các Khoa/Viện và các Thầy Cô trong quá trình triển khai thực hiện cũng như cách xây dựng đề cương học phần phù hợp với các yêu cầu của kiểm định chất lượng theo chuẩn ACBSP.
Để các CTĐT của Trường Đại học Kinh tế phù hợp với các yêu cầu của kiểm định theo chuẩn ACBSP nói riêng và tiệm cận với các CTĐT trên thế giới nói chung, việc thiết kế đề cương học phần là một trong những nhiệm vụ khó khăn, đòi hỏi sự tham gia của nhiều đơn vị, phòng ban có liên quan cùng với đó là sự hiểu biết sâu về CTĐT, cách xây dựng đề cương cho phù hợp với yêu cầu của kiểm định theo chuẩn ACBSP. Với tư cách Tổ trưởng Tổ triển khai ACBSP của Trường - vai trò là “leader” của Nhóm, Tiến sĩ Thúy đã có sự hiểu biết sâu về cách xây dựng CTĐT, xây dựng đề cương học phần, phối hợp cùng các Thầy Cô trong trường thực hiện rà soát, điều chỉnh cũng như xây mới khung CTĐT cho phù hợp với các yêu cầu của kiểm định theo chuẩn ACBSP.
Đánh giá là một phần không thể thiếu của quá trình đào tạo, việc thiết kế, sử dụng các công cụ đánh giá như thế nào cho phù hợp để đạt được mục tiêu và đo lường được mức độ hoàn thành của sinh viên là một trong những yêu cầu quan trọng của mỗi CTĐT.
Giảng viên phải hiểu về phương pháp kiểm tra đánh giá, biết cách thiết kế khung CTĐT và sử dụng các công cụ đánh giá phù hợp để đạt hiệu quả trong giảng dạy. Bài trình bày của TS. Bùi Phương Chi đã giúp các Thầy Cô trong trường hiểu rõ về phương pháp kiểm tra đánh giá, biết cách sử dụng các công cụ đánh giá phù hợp với mức độ đạt được của chuẩn đầu ra mà CTĐT mong muốn. Trong điều kiện Nhà trường đang thực hiện kiểm định chất lượng các CTĐT theo chuẩn ACBSP, việc sử dụng các công cụ đánh giá như thế nào để đáp ứng được các yêu cầu của bộ chuẩn cũng như phù hợp với xu thế chung của thế giới đã được TS. Bùi Phương Chi trình bày và thảo luận tại Tọa đàm. Trong xu thế hội nhập, tiệm cận với các CTĐT trong khu vực và thế giới, việc sử dụng các công cụ đánh giá truyền thống cần phải được xem xét và nghiên cứu lại một cách nghiêm túc, nhiều phương pháp không còn phù hợp hoặc đánh giá không còn hiệu quả do đó phần chia sẻ của TS. Bùi Phương Chi đã giúp các Thầy Cô có cái nhìn chính xác hơn về phương pháp đánh giá trong giảng dạy để phù hợp với các yêu cầu và tiệm cận với quốc tế.
Cùng với những nội dung trình bày của các Thầy Cô tại Tọa đàm, Giáo sư William Hamby đã có phần chia sẻ “Mapping CTĐT của Trường Đại học Kinh tế với các CTĐT”. Phần chia sẻ của Giáo sư đã giúp các Thầy Cô Nhà trường hiểu rõ hơn mục đích, ý nghĩa cũng như các yêu cầu và phương pháp ‘mapping”.
Tọa đàm có nhiều nội dung được các Thầy Cô Nhà trường quan tâm, do đó sau phần chia sẻ của các diễn giả thì cuộc thảo luận diễn ra rất sôi nổi, các câu hỏi đặt ra đã được các chuyên gia trao đổi, làm rõ nhằm giúp các Thầy Cô có sự hiểu biết chính xác và hiệu quả hơn trong công việc giảng dạy của mình.
Mốt số hình ảnh tại buổi Tọa đàm: