Trong bối cảnh sự bùng nổ của chủ nghĩa quốc tế khi toàn cầu hóa tiếp tục gia tăng mạnh mẽ, các trường đại học ngày càng thay đổi và tiếp tục thúc đẩy giáo dục đại học trên toàn thế giới chuyển đổi. Xem xét trường hợp Việt Nam, bài báo của nhóm tác giả Ryu, J.H. và Nguyễn Thùy Anh với tiêu đề “Internationalization of Higher Education in Vietnam: Current Situations, Policies, and Challenges” (Quốc tế hóa giáo dục đại học ở Việt Nam: Thực trạng, chính sách và thách thức) đăng trên tạp chí “International Journal of Comparative Education and Development” đã phân tích thực trạng, chính sách hiện tại và những thách thức mà giáo dục đại học tại quốc gia này đang phải đối mặt trong quá trình quốc tế hóa.
Giáo dục đại học Việt Nam phải đối mặt với những thay
đổi mạnh mẽ trong những thập kỷ qua phần lớn là do chính sách Đổi mới năm 1986
và quá trình toàn cầu hóa diễn ra nhanh chóng. Việt Nam liên tục thực hiện cải
cách chính sách giáo dục đại học và đặt ra các mục tiêu đầy tham vọng để phù hợp
với các tiêu chuẩn toàn cầu. Do dó, nghiên cứu này xem xét các cải cách giáo dục
đại học, chính sách và khuôn khổ pháp lý để thúc đẩy quốc tế hóa nói riêng.
Ngoài ra, nó còn đưa ra mô tả về các hoạt động chính của quốc tế hóa trong và
ngoài nước ở cấp hệ thống và cấp thể chế.
Ngày nay, Việt Nam đã đẩy mạnh tổ chức các chương
trình xuyên biên giới khác nhau, đây là động lực chính thúc đẩy quá trình quốc
tế hóa trong nước. Trong khi đó, chiến lược quốc tế hóa của Việt Nam ở nước
ngoài chủ yếu tập trung vào việc cử các viện sĩ và cán bộ công chức ra nước
ngoài với mục tiêu xây dựng nguồn nhân lực có kiến thức và kỹ năng tiên tiến.
Do đó, nghiên cứu cũng phân tích quốc tế hóa trong và ngoài nước ở cấp độ thể
chế, tập trung vào trường hợp điển hình là một đại học lớn của Việt Nam - Đại học
Quốc gia Hà Nội. Đại học này đã tích cực thực hiện các chính sách và chương
trình quốc tế hóa, được xếp hạng trong 1.000 đại học hàng đầu toàn cầu năm
2018.
Nghiên cứu này sử dụng nghiên cứu trường hợp điển hình
về Đại học Quốc gia Hà Nội để xem xét và hiểu rõ hơn về hiện tượng quốc tế hóa
giáo dục đại học ở Việt Nam. Nghiên cứu thu thập thông tin chi tiết bằng cách sử
dụng nhiều quy trình thu thập dữ liệu khác nhau trong một khoảng thời gian. Đầu
tiên, nó phân tích cải cách giáo dục đại học của Việt Nam cũng như chính sách
và khuôn khổ pháp lý cho việc thúc đẩy quốc tế hóa. Sau đó, nhóm tác giả sử dụng
khuôn khổ của Knight - nghiên cứu đã phân tích sự quốc tế hóa tại gia đình và
các hoạt động giáo dục chéo ở cấp độ quốc gia và tổ chức. Ở cấp quốc gia, các mục
tiêu và chương trình chính sách chiến lược đã được khám phá. Ở cấp tổ chức, nhóm
tác giả đi sâu tìm hiểu các chiến lược thể chế của Đại học Quốc gia Hà Nội về
các chương trình xuyên biên giới, xây dựng danh tiếng, hợp tác nghiên cứu.
Việt Nam đã liên tục cải cách khung pháp lý và chính
sách về Giáo dục đại học để hội nhập tốt hơn vào thị trường giáo dục đại học
toàn cầu và đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế quốc gia. Cơ sở lý luận cơ bản để
Việt Nam tham gia vào các chương trình đa quốc gia là để phát triển tri thức, đặc
biệt là trong lĩnh vực học thuật và các lĩnh vực công. Trong khi đó, quốc tế
hóa trong nước được thúc đẩy bởi (1) các chương trình và trường đại học quốc tế
và (2) sáng kiến nhằm nâng cao khả năng cạnh tranh của các viện giáo dục đại
học. Việt Nam đã triển khai các mô hình đại học quốc tế khác nhau. Tuy nhiên,
các vấn đề và thách thức vẫn tồn tại, chẳng hạn như sự thiếu hợp tác và điều phối
một cách hệ thống ở cấp chính phủ, vấn đề giữ chân nhân tài và cuối cùng là tài
chính.
Đóng góp mới mà nghiên cứu này mang lại là nó cung cấp
cơ sở để hiểu rõ hơn về quá trình quốc tế hóa giáo dục đại học ở Việt Nam. Đầu
tiên, nghiên cứu xem xét các cải cách giáo dục đại học và khuôn khổ chính
sách/pháp lý của Việt Nam để thúc đẩy quốc tế hóa kể từ khi thực hiện Đổi mới
năm 1986. Thứ hai, nó phân tích các hoạt động quốc tế hóa ở cấp độ quốc gia và
thể chế. Ở cả hai cấp độ, các hoạt động quốc tế hóa được phân loại thành quốc tế
hóa trong nước và xuyên biên giới. Đây được coi là nghiên cứu tiên phong khi phân
tích quốc tế hóa Giáo dục đại học ở cấp độ quốc gia và thể chế, đánh giá các
quan điểm vĩ mô và vi mô trong bối cảnh đó. Ngoài ra, nghiên cứu còn bao gồm dữ
liệu thực nghiệm phong phú, đây là điều hiếm thấy trong các tài liệu trước đây
do khả năng tiếp cận hạn chế. Cuối cùng, nghiên cứu thảo luận về những thách thức
mà giáo dục đại học Việt Nam đang phải đối mặt cũng như đề xuất các định hướng
chính sách.
Nhìn chung, sự gia tăng số lượng và đa dạng hóa các
chương trình quốc tế và các trường đại học đã thể hiện sự tích cực của Việt Nam
trong việc đẩy mạnh quốc tế hóa giáo dục đại học. Tuy nhiên, để duy trì sự tăng
trưởng này, Việt Nam đòi hỏi phải có một kế hoạch chiến lược minh bạch, thống
nhất và phản ánh tầm nhìn chung giữa các bên liên quan ở tất cả các cấp.
Nghiên cứu cho thấy rằng các hoạt động quốc tế hóa giáo
dục đại học ở Việt Nam chủ yếu là hướng nội, ngụ ý rằng quy trình và hoạt động
của nó chủ yếu là học hỏi và nhập khẩu từ các các hệ thống quốc tế. Do đó, trong
dài hạn, Việt Nam phải hướng tới một cách tiếp cận cân bằng hơn giữa hướng nội
và hướng ngoại nhằm thúc đẩy những đổi mới của nền giáo dục, hướng tới chuẩn mực
giáo dục đại học quốc tế. Một sự thay đổi như vậy không phải là không thể, bởi
các trường đại học đã có cam kết của Chính phủ, các đối tác quốc tế hợp tác, một
số lượng lớn các chương trình xuyên biên giới thuộc nhiều loại hình khác nhau
và luồng sinh viên Việt Nam có bằng cấp ở nước ngoài. Giờ đây Việt Nam phải tập
trung vào việc làm thế nào để có thể duy trì và đổi mới để phát triển hơn nữa.
Quan trọng hơn, những cải tiến phải được thực hiện kịp thời ở tất cả các ngành
học. Theo đó, các định hướng chính sách trong tương lai cho giáo dục đại học Việt
Nam được đề xuất bao gồm: Cải thiện sự hợp tác và phối hợp có hệ thống của các
cơ quan chính phủ liên quan, các chính sách di chuyển ra nước ngoài để tối đa
hóa lợi ích và tính bền vững của các chương trình xuyên biên giới.
Thông tin bài báo: Ryu, J.H. and Nguyen, A.T. (2021), “Internationalization
of Higher Education in Vietnam: Current Situations, Policies, and Challenges,” International
Journal of Comparative Education and Development, Vol.23 No.3, pp.227-241. https://doi.org/10.1108/IJCED-10-2020-0074
| - Các tác giả:
- Jung Hyun Ryu - Trường Đại học
Việt Nhật, ĐHQGHN;
- Nguyễn Thùy Anh - Trường Đại học
Kinh tế, ĐHQGHN
- Tác giả thuộc Trường ĐHKT - ĐHQGHN:
TS. Nguyễn Thùy Anh - Giảng
viên, Khoa Kinh tế Chính trị, trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN. Các hướng nghiên cứu chính của
TS. Nguyễn Thùy Anh bao
gồm: kinh tế chính trị quốc tế, phát triển bền vững, quốc tế hóa giáo dục, trường đại học xanh,
giáo dục hòa nhập,
chuyển đổi số. |