Đề tài cấp Đại học Quốc gia Hà Nội đã được nghiệm thu. Thời gian thực hiện: 24 tháng, từ 6/2018 đến 6/2020
Thông tin chung đề tài:
- Tên đề tài: Đánh giá và lựa chọn nhà cung cấp xanh sử dụng mô
hình triển khai chức năng chất lượng
- Mã đề tài: CA.18.2A
- Thời gian thực hiện: 24 tháng, từ 6/2018 đến 6/2020
- Chủ nhiệm đề tài: TS. Đỗ Anh Đức
- Đơn vị chủ trì: Trường Đại học Kinh tế
- Đơn vị chủ quản: Đại học Quốc gia Hà Nội
- Thành viên chính tham gia: GS.TS. Phan Huy Đường; ThS. Hà Diệu Linh, ThS. Trịnh Đình Uyên, TS. Lưu Hữu Văn
Đánh giá và lựa
chọn nhà cung cấp có vai trò đặc biệt quan trọng đối với các doanh nghiệp. Lựa
chọn được nhà cung cấp phù hợp sẽ giúp các doanh nghiệp giảm thiểu chi phí đầu
vào cũng như nâng cao chất lượng sản phẩm tiêu thụ và năng lực cạnh tranh của
doanh nghiệp. Để đánh giá và lựa chọn nhà cung cấp phù hợp, đòi hỏi doanh
nghiệp phải sử dụng nhiều tiêu chuẩn về kinh tế, xã hội và môi trường. Các tiêu
chuẩn này thường có tính chất (định tính, định lượng, lợi ích, chi phí), giá
trị hay đơn vị khác nhau. Việc xây dựng và phát triển các mô hình ra quyết định
đa tiêu chuẩn giúp các doanh nghiệp tích hợp được các tiêu chuẩn trong cùng một
mô hình và đánh giá được giá trị tổng hợp của các lựa chọn dựa trên bộ tiêu
chuẩn đánh giá. Do đó, nghiên cứu
này đã phát triển các mô hình ra quyết định đa tiêu chuẩn sử dụng tập mờ mở
rộng và tập “neutrosophic” khoảng để đánh giá và lựa chọn nhà cung cấp xanh.
Cụ thể, nghiên cứu đã tập trung vào:
(i) Mô hình triển
khai chức năng chất lượng mới sử dụng tập neutrosophic khoảng. Việc sử dụng mô
hình này giúp các doanh nghiệp có thể đánh giá và lựa chọn nhà cung cấp xanh
phù hợp với khả năng, nguồn lực của doanh nghiệp với nguồn thông tin đầu vào
không chắc chắn, không rõ ràng.
(ii) Mô hình ra
quyết định đa tiêu chuẩn động mới sử dụng tập mờ tổng quát để đánh giá và phân
nhóm nhà cung cấp xanh. Việc sử dụng mô hình này giúp doanh nghiệp lựa chọn và
phân nhóm nhà cung cấp xanh trong điều kiện thông tin đầu vào không rõ ràng và
có sự biến động theo thời gian. Trên cơ sở kết quả thu được, doanh nghiệp sẽ
đưa ra các chiến lược khác nhau cho từng nhóm nhà cung cấp để tối ưu hóa lợi
ích của doanh nghiệp.
(iii) Mô hình ra
quyết định đa tiêu chuẩn tích hợp (QFD và TOPSIS) trong lựa chọn nhà cung cấp
xanh. Mô hình này là sự mở rộng của các mô hình trước đây thông qua sử dụng
tích hợp phương pháp TOPSIS để đánh giá và xếp hạng các nhà cung cấp xanh trong
điều kiện thông tin đầu vào không rõ ràng và không chắc chắn.
Từ những phân
tích trên, nghiên cứu đưa ra các khuyến nghị sau:
Thứ nhất, phát triển mô hình
QFD để đánh giá và lựa chọn nhà cung cấp xanh.
Thứ hai, phát triển mô hình
MCDM để đánh giá và phân nhóm nhà cung cấp xanh trong trong trường hợp doanh
nghiệp của Việt Nam.