Với nền tảng là Tiến sĩ tốt nghiệp ngành Quản trị Kinh doanh, chuyên ngành Marketing tại Đại học Quốc gia Seoul (SNU), TS. Nguyễn Thị Phi Nga đã dành nhiều tâm huyết nghiên cứu cũng như công bố một chuỗi các công trình liên quan đến các khía cạnh đa chiều của marketing như marketing xuyên văn hóa, marketing di sản văn hóa, chiến lược marketing…, đồng thời có những khám phá mới mẻ về văn hóa doanh nghiệp các quốc gia Đông Á, từ đó đưa ra những gợi ý chính sách cho các doanh nghiệp Việt Nam.
Các công trình nghiên cứu của TS. Nguyễn Thị Phi Nga khá đa dạng và được xuất bản trên các tạp chí trong nước và quốc tế. Đặc biệt có tạp chí quốc tế của Mỹ đã chấp nhận đăng bản tiếng Việt cho các xuất bản của bà, qua đó giúp thế giới nhận biết được ngôn ngữ và tiếng nói của dân tộc Việt Nam khá độc đáo và hiện đại với hệ thống chữ Latin, giúp Việt Nam rút ngắn khoảng cách với các nước phát triển trong xu thế hội nhập ngày càng sâu rộng thông qua công cụ ngôn ngữ.
Trong dịp đến với Đài Loan gần nhất (năm 2020), qua quá trình giảng dạy và tiếp xúc với sinh viên, lắng nghe nguyện vọng của họ, TS. Nguyễn Thị Phi Nga thấy sinh viên nước ngoài rất hứng thú tìm hiểu về đất nước, văn hóa, con người của Việt Nam cũng như các quốc gia khác trên thế giới, nên bà đã dành phần lớn thời gian trong thư viện để nghiên cứu và xuất bản thành công bốn cuốn sách mới nhằm đáp ứng mong mỏi của sinh viên chuyên ngành tiếng Việt, sinh viên quốc tế cũng như sinh viên ngành Quản trị Kinh doanh tại Việt Nam. Bốn cuốn sách đó bao gồm:
(1) Marketing xuyên văn hóa: Đây là cuốn sách bàn về phương thức làm marketing với các quốc gia, vùng miền có văn hóa khác biệt nhau trên thế giới. Cuốn sách giúp người đọc có tầm nhìn rộng, bao quát và nhân văn hơn khi đến các vùng miền, quốc gia khác nhau để thâm nhâp, khảo sát và đáp ứng nhu cầu của công dân tại vùng miền đó với tư cách là khách hàng tiềm năng.
(2) Marketing di sản văn hóa: Có lẽ đây là lĩnh vực ít thu hút được sự chú ý của những người làm kinh doanh. Tuy nhiên, thông qua nội dung của cuốn sách này sẽ giúp sinh viên, người học biết trân trọng các giá trị của các di sản văn hóa, lịch sử của quốc gia và vùng miền nơi họ sinh sống và làm việc, như các viện bảo tàng - nơi lưu giữ các minh chứng của từng thời kỳ
phát triển của mỗi dân tộc, mỗi địa danh; các báu vật được con người cung cấp như một di sản cần bảo tồn; hay các giá trị văn hóa mà họ muốn gìn giữ và lan truyền cho các thế hệ. Cuốn sách giúp người làm marketing thành công trong lĩnh vực uyên thâm này.
(3) Chiến lược sang trọng, phá vỡ các nguyên tắc marketing để xây dựng các thương hiệu sang trọng: Một cuốn sách thoạt nghe tên đã thấy cuốn hút sinh viên và giới kinh doanh. Nội dung cuốn sách trang bị kiến thức và chiến lược biến các thương hiệu trở nên sang trọng hơn trong con mắt người kinh doanh và người tiêu dùng thông qua các kỹ năng, kỹ xảo của các chuyên gia marketing.
(4) Nghiên cứu định tính: Người tiêu dùng và marketing, quan điểm và thực tiễn châu Á: Trong xu thế hiện nay, đa phần giới nghiên cứu trong lĩnh vực quản trị kinh doanh đều chú trọng và đánh giá vượt bậc về phương pháp nghiên cứu định lượng. Cá nhân TS. Nguyễn Thị Phi Nga lại thấy hấp dẫn với phương pháp nghiên cứu định tính, đặc biệt trên thị trường châu Á với khách hàng vô cùng tinh tế và huyền bí, do vậy bà đã tập trung khai thác với mong muốn làm cho các nghiên cứu trở nên có hồn hơn thay vì chỉ nhìn vào những con số “bất động”.
Bốn công trình này đã được TS. Nguyễn Thị Phi Nga dành tặng Khoa Văn hóa và Ngôn ngữ các nước ASEAN - Đại học Chính trị Quốc gia Đài Loan, trong đó có Bộ môn Tiếng Việt với hy vọng đây là nguồn tài liệu quý cho các thế hệ sinh viên tiếp xúc với ngôn ngữ trong sáng của tiếng Việt.
Ngoài ra, cuốn sách Văn hóa Chaebol Hàn Quốc: Gợi ý chính sách và kinh nghiệm cho doanh nghiệp Việt Nam sẽ dẫn dắt người đọc đến với các tập đoàn kinh tế lớn (Chaebol) của Hàn Quốc để tìm hiểu lý do Hàn Quốc trở thành một kỳ tích trên sông Hàn, một quốc gia phát triển năng động nhất trong khu vực châu Á chỉ sau một vài thập kỷ khiến cả thế giới phải kinh ngạc thông qua vai trò của nhân tố “văn hóa” của các Chaebol Hàn Quốc, qua đó tìm ra các bài học quý báu cho doanh nghiệp Việt Nam.
Hay cuốn sách ROC-Taiwan’s New Southbound Policy: The opportunities and strategies for the Vietnamese Enterprises hệ thống hóa mối quan hệ giữa Đài Loan và Việt Nam, đặc biệt tập trung vào Chính sách hội nhập châu Á và Chính sách Hướng Nam Mới của Đài Loan để xác định vị trí của Việt Nam trong những chính sách này, qua đó phát hiện được các cơ hội và chiến lược cho các doanh nghiệp Việt Nam, đồng thời tăng cường mối quan hệ giữa Đài Loan và Việt Nam nhằm đóng góp cho sự phát triển thịnh vượng của Việt Nam.
>> Thông tin chi tiết về các công trình đã xuất bản:
| Marketing xuyên văn hóa Tác giả: Nguyễn Thị Phi Nga Nhà xuất bản: International Journal of Scientific and Engineering Research (IJSER), 2220-5518 Năm xuất bản: 2020 Số trang: 660 trang Nơi phát hành: IJSER (Mỹ) | | Marketing di sản văn hóa Tác giả: Abdullah Abdul Qadir Al-Taweel, Nguyễn Thị Phi Nga, Trần Triệu Khôi Nhà xuất bản: International Journal of Scientific and Engineering Research (IJSER), ISSN 2220-5518 Năm xuất bản: 2020 Số trang: 118 trang Nơi phát hành: IJSER (Mỹ) |
| Chiến lược sang trọng: Phá vỡ các nguyên tắc marketing để xây dựng thương hiệu sang trọng Tác giả: Robin K. Chou, Nguyễn Thị Phi Nga, Lê Thị Nhâm, Trần Triệu Khôi Nhà xuất bản: International Journal of Scientific and Engineering Research Năm xuất bản: 2020 Số trang: 315 trang Nơi phát hành: IJSER (Mỹ) | | Nghiên cứu định tính: Người tiêu dùng và marketing, quan điểm và thực tiễn châu Á Tác giả: Nguyễn Thị Phi Nga Nhà xuất bản: International Journal of Scientific and Engineering Research (IJSER), ISSN 2220-5518 Năm xuất bản: 2020 Số trang: 415 trang Nơi phát hành: IJSER (Mỹ) |
| Văn hóa Chaebol Hàn Quốc, gợi ý chính sách và kinh nghiệm cho doanh nghiệp Việt Nam Tác giả: Phạm Quý Long, Nguyễn Thị Phi Nga Nhà xuất bản: NXB Đại học Quốc gia Hà Nội Năm xuất bản: 2017 Số trang: 168 trang Nơi phát hành: NXB Đại học Quốc gia Hà Nội | | ROC-Taiwan’s New Southbound Policy, the opportunities and strategies for the Vietnamese Enterprises Tác giả: Nguyễn Thị Phi Nga Nhà xuất bản: International Journal of Scientific and Engineering Research (IJSER), ISSN 2229-5518. Năm xuất bản: 2021 Số trang: 216 trang Nơi phát hành: IJSER (Mỹ) |
| TS. Nguyễn Thị Phi Nga hiện là giảng viên Bộ môn Marketing, Viện Quản trị Kinh doanh, Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN. Hướng nghiên cứu chính của bà gồm: hành vi người tiêu dùng và các đề tài liên quan đến marketing. TS. Nguyễn Thị Phi Nga là tác giả, đồng tác giả của gần 10 cuốn sách về các chủ đề như văn hóa các quốc gia Đông Á, marketing xuyên văn hóa, marketing di sản văn hóa… được xuất bản tại Việt Nam và Mỹ. Bà cũng đã công bố nhiều bài báo trên các tạp chí uy tín ở trong nước và quốc tế thuộc danh mục ISI/Scopus. |