Trang tin tức sự kiện

Các yếu tố ảnh hưởng đến năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp bưu chính Việt Nam

Đây là cuốn sách chuyên khảo, được ra đời với mục đích làm sâu sắc hơn cơ sở lý luận về các yếu tố ảnh hưởng tới năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp bưu chính Việt Nam trong tiến trình hội nhập quốc tế; các khái niệm về cạnh tranh, các tiêu chí đánh giá; xây dựng và hoàn thiện hệ thống khung lý thuyết phân tích; từ đó đưa ra một số giải pháp nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh của các doanh nghiệp bưu chính Việt Nam trong tiến trình hội nhập quốc tế, góp phần thực hiện các chủ trương chiến lược và chính sách của Đảng, Nhà nước về tái cơ cấu và nâng cao năng lực cạnh tranh của các doanh nghiệp bưu chính Việt Nam.



Tác giả: TS. Bùi Thị Quyên, PGS.TS. Lưu Quốc Đạt

Loại bìa: Bìa mềm

Khổ sách: 16 x 24cm

Giá bìa: 165.000 đồng

Nơi xuất bản: Nhà xuất bản Đại học Quốc gia Hà Nội

 

Trong nền kinh tế thị trường, sự cạnh tranh giữa các doanh nghiệp diễn ra rất gay gắt. Để tồn tại và phát triển, đòi hỏi doanh nghiệp phải thích ứng linh hoạt để nâng cao lợi thế cạnh tranh so với các đối thủ trong mọi thời điểm và trên mọi địa bàn. Mặt khác, các doanh nghiệp bưu chính của Việt Nam đang gặp nhiều khó khăn như đa số các doanh nghiệp tham gia thị trường bưu chính đều là các doanh nghiệp có quy mô vừa, nhỏ hoặc rất nhỏ nên tiềm lực về tài chính không mạnh, không bền vững; hiện nay có gần 80% thị phần theo doanh thu thuộc về các doanh nghiệp có vốn Nhà nước và doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài; chất lượng nguồn nhân lực, cơ sở hạ tầng mạng lưới bưu chính, ứng dụng khoa học công nghệ vào sản xuất - kinh doanh còn hạn chế… Tất cả những điều này sẽ làm giảm sức cạnh tranh của các doanh nghiệp bưu chính trong tiến trình hội nhập quốc tế. Xu thế tất yếu của hoạt động cạnh tranh đang diễn ra không chỉ trên thị trường trong nước mà còn diễn ra trên toàn cầu. Do đó, những áp lực, thách thức lớn mà các doanh nghiệp bưu chính phải đối mặt trong tiến trình hội nhập cùng với yêu cầu của Nhà nước về sắp xếp, đổi mới doanh nghiệp, đã đang và sẽ tạo nhiều áp lực, khó khăn đối với các doanh nghiệp bưu chính, đòi hỏi ban lãnh đạo cũng như mỗi cán bộ công nhân viên trong ngành phải nhận thức được đầy đủ, tầm quan trọng của việc tăng cường năng lực cạnh tranh.

Do đó, cuốn sách này ra đời với mục đích làm sâu sắc hơn cơ sở lý luận về các yếu tố ảnh hưởng tới năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp bưu chính Việt Nam trong tiến trình hội nhập quốc tế; các khái niệm về cạnh tranh, các tiêu chí đánh giá; xây dựng và hoàn thiện hệ thống khung lý thuyết phân tích; đưa ra một số giải pháp nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh của các doanh nghiệp bưu chính Việt Nam trong tiến trình hội nhập quốc tế, góp phần thực hiện các chủ trương chiến lược và chính sách của Đảng, Nhà nước về tái cơ cấu và nâng cao năng lực cạnh tranh của các doanh nghiệp bưu chính Việt Nam. 

Cụ thể, từ phân tích số liệu và đánh giá thực trạng năng lực cạnh tranh của các doanh nghiệp bưu chính Việt Nam dựa trên các tiêu chí, trong sự so sánh với các đối thủ cạnh tranh nước ngoài, cho thấy năng lực cạnh tranh của các doanh nghiệp bưu chính Việt Nam vẫn còn khá kém. Trước những cơ hội và thách thức mới đến từ thị trường cạnh tranh trong khu vực và thế giới, phát triển các doanh nghiệp bưu chính Việt Nam có sức cạnh tranh cao là một yêu cầu tất yếu đối với nước ta, nhằm góp phần tạo dựng và khẳng định vị trí của quốc gia về lĩnh vực bưu chính trong khu vực và trên thế giới. Vì vậy, việc nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp bưu chính Việt Nam được đưa ra như một nhiệm vụ trọng tâm không chỉ của ngành mà còn của cả quốc gia. 

Căn cứ vào việc phân tích, đánh giá thực trạng năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp bưu chính Việt Nam thời gian qua, cuốn sách đã đề xuất các nhóm giải pháp nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp bưu chính Việt Nam như: Hoàn thiện hệ thống pháp luật; Thành lập hiệp hội bưu chính; Nâng cao năng lực tài chính; Nâng cao chất lượng dịch vụ; Nâng cao năng lực tổ chức, quản lý; Đào tạo, phát triển đội ngũ nhân lực; Nâng cao năng lực hội nhập…

Về nội dung cụ thể, cuốn sách được kết cấu thành 06 chương như sau:

  • Chương I trình bày cơ sở lý thuyết về năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp bưu chính.
  • Chương II trình bày các yếu tố ảnh hưởng đến năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp bưu chính.
  • Chương III trình bày mô hình phân tích các yếu tố bên trong ảnh hưởng đến năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp bưu chính Việt Nam.
  • Chương IV trình bày thực trạng năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp bưu chính Việt Nam.
  • Chương V trình bày kết quả đánh giá các yếu tố ảnh hưởng đến cạnh tranh của doanh nghiệp bưu chính Việt Nam.
  • Chương VI trình bày bối cảnh, định hướng và giải pháp nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp bưu chính Việt Nam.

THÔNG TIN TÁC GIẢ

TS. Bùi Thị Quyên nhận bằng Tiến sĩ tại Viện Nghiên cứu Quản lý Kinh tế Trung ương, hiện là giảng viên Bộ môn Văn hóa doanh nghiệp - Viện Quản trị Kinh doanh, Trường Đại học Kinh tế - Đại học Quốc gia Hà Nội. TS. Bùi Thị Quyên có nhiều năm nghiên cứu và giảng dạy trong lĩnh vực quản trị kinh doanh. 

Hướng nghiên cứu chuyên sâu của TS. Bùi Thị Quyên gồm: Năng lực cạnh tranh, văn hóa doanh nghiệp và đạo đức kinh doanh, chuyển đổi số. TS. Bùi Thị Quyên đã tham gia nhiều đề tài khoa học cấp Thành phố và cấp Quốc gia, đồng thời là tác giả của khoảng 18 bài báo được công bố trên các tạp chí uy tín trong và ngoài nước. 

PGS.TS. Lưu Quốc Đạt nhận bằng Tiến sĩ chuyên ngành Quản lý Công nghiệp tại Đại học Khoa học và Kỹ thuật Quốc gia Đài Loan (2013); hiện là giảng viên, Phó Trưởng Khoa Kinh tế Phát triển, Trường Đại học Kinh tế - Đại học Quốc gia Hà Nội. 

Hướng nghiên cứu chính của PGS.TS. Lưu Quốc Đạt gồm: Lý thuyết tập mờ; Các mô hình ra quyết định đa tiêu chuẩn; Quản lý chuỗi cung ứng; Kinh tế số; Năng lượng tái tạo. Ông đã công bố khoảng 30 bài nghiên cứu đăng trên các tạp chí quốc tế thuộc danh mục ISI/Scopus; chủ trì, tham gia nhiều đề tài khoa học các cấp; đồng thời là thành viên Ban Biên tập của tạp chí quốc tế “Neutrosophic Sets and Systems”; đồng tác giả sách chuyên khảo “Các yếu tố ảnh hưởng đến năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp bưu chính Việt Nam”.

___________

LIÊN HỆ:

Phòng Tạp chí - Xuất bản, Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN

Số 144 đường Xuân Thủy, Cầu Giấy, Hà Nội 

Tel: (84-24) 37547506 703 (Ms. Ngọc Anh)

Email: phongtcxb@vnu.edu.vn 

Website: http://ueb.vnu.edu.vn 

Fanpage: https://www.facebook.com/UEBresearch





Video
Đại học Troy (Troy University)
Tuyển sinh các chương trình liên kết
Thăm dò ý kiến
Bạn cần loại thông tin nào trên web này?

Đối tác
Công ty CP XNK Bình Tây (BITEX) Công ty CP Đầu tư IMG Ngân hàng TMCP Quân Đội (MB) Ngân hàng TMCP Đầu tư và PTVN (BIDV) Viện kế toán Công chứng Anh và xứ Wales
Ngân hàng Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank)
Tổng công ty Hàng không Việt Nam
Ngân hàng TMCP Đại chúng Việt Nam
Tập đoàn Tân Á Đại Thành