Trang tin tức sự kiện

Phát triển quan hệ truyền thống, ĐHKT và ĐH Sydney tổ chức khóa học đầu tiên trong năm 2020

Đoàn sinh viên ĐH Sydney thăm và làm việc tại ĐHKT - ĐHQGHN năm 2019
Với truyền thống hợp tác tốt đẹp trên 10 năm, Trường ĐH Kinh tế - ĐHQGHN và Trường ĐH Sydney, Australia tiếp tục đẩy mạnh các hình thức hợp tác trong năm 2020, mở đầu là khóa học nghiên cứu về doanh nghiệp xã hội tại Việt Nam từ ngày 3/2 đến ngày 14/2/2020.


Hai trường đại học hàng đầu của hai quốc gia bắt đầu triển khai các hoạt động hợp tác từ năm 2009, tập trung vào nghiên cứu khoa học và triển khai dự án. Qua đó, mối quan hệ hợp tác càng thêm bền chặt và nảy sinh nhiều ý tưởng hợp tác mới, phù hợp với chiến lược chung của 2 trường là quốc tế hóa giáo dục, trong đó tập trung đẩy mạnh việc giao lưu, thực tập - thực tế của học viên và sinh viên.

Trong lĩnh vực Quản trị kinh doanh, điểm nổi bật nhất là hợp tác về nghiên cứu. Từ năm 2011, hai bên đã đã nhất trí triển khai dự án “Xây dựng kỹ năng cho nữ doanh nhân các doanh nghiệp vừa và nhỏ tại các nước ASEAN” do Cơ quan Phát triển Quốc tế Úc (AusAID) tài trợ trong giai đoạn 2012-2013; ĐH Sydney hỗ trợ ĐH Kinh tế - ĐHQGHN thực hiện Chương trình Thạc sĩ Quản trị công nghệ và Khởi nghiệp do Viện Quản trị Kinh doanh triển khai và chính thức khởi động trao đổi học viên cao học giữa 2 trường.

Trên cơ sở các văn bản hợp tác đã ký kết, hai trường đã cử các giáo sư hàng đầu sang giảng dạy, trao đổi chuyên môn, mở đầu là vào tháng 7/2012 khi GS. Joy Murray của ĐH Sydney đã thuyết giảng về chuỗi cung ứng toàn cầu, tiếp đó là các nhà khoa học của ĐH Kinh tế sang ĐH Sydney tham gia giảng dạy, trao đổi học thuật.

 
Sinh viên ĐH Kinh tế - ĐHQGHN khởi nghiệp cùng Genesis Start-up 2016

Tiếp nối các hoạt động đó, chuỗi cuộc thi Khởi nghiệp Genesis Start-up bắt đầu từ năm 2016 do hai trường đồng tổ chức. Đây không chỉ là một cuộc thi đơn thuần mà còn là một cơ hội rèn luyện kỹ năng, kiến thức ở môi trường quốc tế, cuộc thi nhằm thúc đẩy tinh thần khởi nghiệp trong cộng đồng sinh viên khu vực châu Á - Thái Bình Dương. Cuộc thi khởi nghiệp Genesis Startup Program được ĐH Sydney tổ chức từ năm 2008 và dần dần mở rộng sang các nước: Việt Nam, Indonesia, Lào, Nhật Bản, Campuchia, Myanmar… Người thắng cuộc ở mỗi quốc gia sẽ được mời sang ĐH Sydney (Úc) tham dự cuộc thi chung kết giữa các nước. Trường ĐH Kinh tế là đối tác quan trọng nhất của ĐH Sydney để tổ chức cuộc thi tại Việt Nam, đến nay đã có nhiều lượt sinh viên ĐHKT đoạt giải và tiếp tục con đường học tập tại Úc.

Thông qua cuộc thi, hàng chục lượt sinh viên hai trường đã được giao lưu, kết nối và làm bạn với nhau, các chuyến thực tập thực tế tại doanh nghiệp đều do sinh viên tổ chức và cùng nhau học hỏi theo phương châm "Học thầy không tầy học bạn".

Các học bổng của hai trường cũng được sinh viên tiếp cận nhiều hơn, lượt sinh viên Việt Nam sang Australia du học ngày càng tăng lên. Từ đó tạo ra một môi trường quốc tế liên thông với những giáo trình, bài giảng, môi trường học tập tương tự nhau.

Trong một vài năm gần đây, hai trường đẩy mạnh các khóa học trao đổi, nghiên cứu về doanh nghiệp xã hội. Đây là một lĩnh vực gắn chặt với các hoạt động tạo công ăn việc làm, an sinh xã hội và giúp đỡ người khó khăn trong cộng đồng. Trải qua một vài khóa học, kết quả thu được thật bất ngờ khi sinh viên ĐH Sydney rất thích thú với vấn đề này và tìm cách đào sâu, chi tiết để phát triển nội lực của doanh nghiệp xã hội, lan tỏa mạnh mẽ đến cộng đồng, hướng tới một xã hội ít có sự phân chia giàu nghèo.

 Đoàn sinh viên ĐH Sydney do TS. Jarrod Ormiston làm trưởng đoàn tham gia khoá học năm 2018 tại ĐH Kinh tế - ĐHQGHN

Điển hình như vào tháng 8/2018, đoàn sinh viên ĐH Sydney do TS. Jarrod Ormiston làm Trưởng đoàn đã có khóa học ý nghĩa tại ĐH Kinh tế - ĐHQGHN. Với nhiều năm nghiên cứu và tư vấn doanh nghiệp xã hội, TS. Nguyễn Thùy Linh (ĐH Sydney) chia sẻ những ảnh hưởng của văn hóa tới hoạt động các doanh nghiệp xã hội tại Việt Nam. Bài trình bày phân tích sự khác biệt văn hóa giữa Việt Nam và Úc, dẫn đến sự khác biệt trong việc định hướng, phát triển và quản trị của doanh nghiệp xã hội hai nước. TS. Hồ Chí Dũng trình bày những thay đổi của môi trường kinh doanh của Việt Nam trong thời gian gần đây ở các khía cạnh khác nhau như: mức tăng trưởng GDP, sản phẩm công nghiệp và tình hình hoạt động của các doanh nghiệp Việt Nam, năng suất lao động của Việt Nam…

Các khóa học đều gồm 3 phần, đó là học tập lý thuyết trên giảng đường, đi thực tế tại doanh nghiệp do chính sinh viên ĐHKT dẫn sinh viên ĐH Sydney tới một số doanh nghiệp xã hội và cuối cùng là thảo luận, báo cáo tại phiên họp chung. Trong phiên thảo luận, chủ các doanh nghiệp xã hội đã có mặt để cùng lắng nghe và góp ý kiến trong đó tiêu biểu có anh Nguyễn Thái Thành, chủ thương hiệu làm tóc Thành Nguyễn, là một người khuyết tật, anh rất xúc động khi sinh viên rất quan tâm đến doanh nghiệp xã hội, người yếu thế và luôn tìm cách giúp đỡ họ phát triển và hòa nhập vào cộng đồng.

Trải qua nhiều dự án, giao lưu, khóa học, mối quan hệ hợp tác tốt đẹp giữa ĐH Kinh tế - ĐHQGHN và ĐH Sydney càng ngày càng thêm gắn bó. Trong không khí đầu xuân 2020, đoàn sinh viên ĐH Sydney sẽ tiếp tục cùng sinh viên ĐH Kinh tế - ĐHQGHN nghiên cứu về doanh nghiệp xã hội tại Việt Nam từ ngày 3/2 đến ngày 14/2/2020. Mối quan hệ hợp tác tốt đẹp giữa hai trường là điển hình cho hợp tác giáo dục giữa Việt Nam và Australia, hơn nữa, mối quan hệ giữa hai nước còn được thúc đẩy bởi chương trình Colombo của chính phủ Australia với 677 sinh viên từ 22 trường đại học ở Australia sẽ đến Việt Nam trong năm 2020.

Trường ĐH Kinh tế - ĐHQGHN và ĐH Sydney vinh dự được góp sức vào sự hợp tác tốt đẹp về giáo dục của hai nước.


Viện Quản trị Kinh doanh - ĐHKT

Tag:


Video
QC trái 1
Đại học Troy (Troy University)
Tuyển sinh các chương trình liên kết
Thăm dò ý kiến
Bạn cần loại thông tin nào trên web này?

Đối tác
Công ty CP XNK Bình Tây (BITEX) Công ty CP Đầu tư IMG Ngân hàng TMCP Quân Đội (MB) Ngân hàng TMCP Đầu tư và PTVN (BIDV) Viện kế toán Công chứng Anh và xứ Wales
Ngân hàng Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank)
Tổng công ty Hàng không Việt Nam
Ngân hàng TMCP Đại chúng Việt Nam
Tập đoàn Tân Á Đại Thành