Tọa đàm “Xây dựng ngân hàng câu hỏi thi nhằm nâng cao công tác kiểm tra đánh giá trong hoạt động khảo thí” - nâng cao năng lực giảng viên trong công tác khảo thí và đảm bảo chất lượng

Thực hiện Kế hoạch số 1214/QĐ-ĐHKT ngày 24/4/2024 của Trường Đại học Kinh tế về việc tổ chức tọa đàm “Xây dựng ngân hàng câu hỏi thi nhằm nâng cao công tác kiểm tra đánh giá trong hoạt động khảo thí”, ngày 31/5/2024, Trung tâm Đảm bảo Chất lượng Giáo dục đã tổ chức buổi tọa nhằm mục đích cung cấp thêm kiến thức cho các thầy cô về công tác đo lường và đánh giá trong giáo dục. Đồng thời, việc xây dựng ngân hàng câu hỏi thi là một bước nhằm chuẩn mực hoá công tác kiểm tra đánh giá kết quả học tập của sinh viên. Duy trì, xây dựng và phát triển các ngân hàng câu hỏi thi góp phần quan trọng đánh giá khách quan và chính xác kết quả học tập của sinh viên, đồng thời nâng cao chất lượng hoạt động giảng dạy của giảng viên. 



Tham dự chương trình có khách mời là ThS. Nguyễn Văn Dũng - Trưởng phòng Nghiên cứu đo lường - Trung tâm Khảo thí ĐHQGHN và ThS. Lê Thị Hoàng Hà - Phó trưởng bộ môn Đánh giá trong giáo dục - Trường Đại học Giáo dục - ĐHQGHN.

Các thầy cô Trường Đại học Kinh tế tham dự tọa đàm

Về phía Trường Đại học Kinh tế có PGS.TS. Lê Trung Thành - Hiệu trưởng Nhà trường, ThS. Đào Thị Thanh Huyền - Giám đốc Trung tâm Đảm bảo Chất lượng Giáo dục cùng toàn thể các thầy cô là lãnh đạo, giảng viên các khoa, viện; lãnh đạo và chuyên viên Phòng Đào tạo và Trung tâm Đảm bảo Chất lượng Giáo dục thuộc Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN.

PGS.TS. Lê Trung Thành - Hiệu trưởng Trường Đại học Kinh tế, ĐHQGHN

Phát biểu khai mạc buổi tọa đàm, PGS.TS. Lê Trung Thành - Hiệu trưởng Trường Đại học Kinh tế nhấn mạnh tầm quan trọng của công tác khảo thí nói chung và công tác xây dựng ngân hàng câu hỏi thi các học phần tại Trường Đại học Kinh tế nói riêng. Hiện Trường Đại học Kinh tế đang quản lý hơn 20 bộ ngân hàng câu hỏi thi, tuy nhiên Nhà trường phải tiếp tục thực hiện rà soát đối với các học phần đã sử dụng nhiều năm. Trong năm tới, Trung tâm Đảm bảo Chất lượng Giáo dục có nhiệm vụ triển khai tới các khoa, viện việc xây dựng thêm các ngân hàng câu hỏi thi để bao phủ tương đối đồng đều giữa các chương trình đào tạo của Nhà trường, đặc biệt trong giai đoạn Trường Đại học Kinh tế đang thực hiện kiểm định 04 chương trình đào tạo theo chuẩn kiểm định quốc tế ACBSP. Trường ĐHKT luôn đặt trọng tâm vào công tác khảo thí, thông qua các hoạt động trao đổi chuyên môn này sẽ giúp các thầy cô ở các bộ môn nhận thấy vai trò của việc xây dựng ngân hàng câu hỏi thi tại chính khoa, bộ môn của mình và Nhà trường sẽ luôn đồng hành cùng thầy cô trong công tác xây dựng kế hoạch, trong công tác tổ chức biên soạn câu hỏi thi đáp ứng chuẩn đầu ra từng học phần.

Trao đổi tại tọa đàm, ThS. Lê Thị Hoàng Hà - Phó Trưởng bộ môn Đánh giá trong giáo dục - Trường Đại học Giáo dục - ĐHQGHN đã chia sẻ chuyên đề về “Thiết kế hoạt động kiểm tra đánh giá đáp ứng chuẩn đầu ra học phần” gồm 3 nội dung chính: Lợi ích và yêu cầu của đánh giá chuẩn đầu ra, Các phương pháp đánh giá theo chuẩn đầu ra và Quy trình đánh giá theo chuẩn đầu ra.

ThS. Lê Thị Hoàng Hà trao đổi tại tọa đàm

Tại phần thứ 2 của buổi tọa đàm, ThS. Nguyễn Văn Dũng - Trưởng phòng Nghiên cứu đo lường - Trung tâm Khảo thí ĐHQGHN cũng có bài chia sẻ về “Kỹ thuật và nguyên tắc biên soạn câu hỏi/đề thi trắc nghiệm khách quan”. Đây là vấn đề vô cùng quan trọng và được áp dụng thường xuyên trong quá trình giảng dạy và xây dựng đề thi của các thầy cô, trong đó ThS. Nguyễn Văn Dũng tập trung chia sẻ các nội dung: Một số yêu cầu khi thiết kế bài thi, Phân loại và xác định bài thi cần thiết kế, Quy trình xây dựng một đề thi, Xây dựng đặc tả kỹ thuật của đề thi, Phân loại và cấu tạo câu hỏi trắc nghiệm khách quan, Một số kỹ thuật và nguyên tắc xây dựng câu hỏi trắc nghiệm khách quan, Ứng dụng AI để biên soạn, thẩm định câu hỏi…

ThS. Nguyễn Văn Dũng chia sẻ tại tọa đàm

Tọa đàm đã được các thầy cô trong Trường Đại học Kinh tế đánh giá cao và mong muốn Trung tâm Đảm bảo Chất lượng Giáo dục tiếp tục tổ chức những buổi tọa đàm chuyên môn để các thầy cô trong trường có thêm nhiều kinh nghiệm qua đó thực hiện tốt việc thiết kế hoạt động kiểm tra đánh giá đáp ứng chuẩn đầu ra học phần cũng như kỹ thuật và nguyên tắc biên soạn câu hỏi/đề thi trắc nghiệm khách quan đáp ứng tiêu chuẩn kiểm định quốc tế ACBSP.


Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN


Các tin khác