Thông tin cho sinh viên
 
Lắng nghe nhóm sinh viên khoa Kinh tế Phát triển chia sẻ kinh nghiệm nghiên cứu khoa học sau khi đạt giải Nhất NCKH cấp trường

Hội nghị Nghiên cứu khoa học sinh viên cấp Trường Đại học Kinh tế – ĐHQGHN năm học 2020 - 2021 đã diễn ra thành công tốt đẹp, đồng thời cũng chọn ra được những công trình nghiên cứu xuất sắc. Hãy cùng lắng nghe những chia sẻ của nhóm sinh viên Khoa Kinh tế Phát triển sau khi giành giải Nhất và trở thành đại diện của ĐHKT dự thi Nghiên cứu khoa học cấp ĐHQGHN.


 
Đại học khác với các cấp học phổ thông ở sự độc lập, tự tìm tòi và học hỏi. Nghiên cứu khoa học cũng vậy và thậm chí còn đòi hỏi mức độ chủ động cao hơn rất nhiều. Nhóm sinh viên Khoa Kinh tế Phát triển đã xuất sắc đạt giải Nhất cấp Trường ĐHKT với đề tài “Ứng dụng mô hình Binary Logistic Regression và mô hình mạng Bayesian Belief Networks (BBNs) để đánh giá các yếu tố ảnh hưởng tới nghèo đa chiều của hộ gia đình tại tỉnh Hòa Bình”.
Sau khi thực hiện đề tài nghiên cứu này, các bạn sinh viên đã tích lũy được rất nhiều kinh nghiệm. Với mong muốn giúp NCKH sinh viên được hướng ứng rộng rãi hơn, nhóm muốn chia sẻ rộng rãi những điều này đến các bạn sinh viên đang và sẽ thực hiện NCKH.
Trong quá trình nghiên cứu, chúng tôi đã đọc rất nhiều tài liệu cả trong nước và quốc tế để có cái nhìn đa chiều nhất về đề tài nghiên cứu. Bên cạnh đó, việc xác định đối tượng, mục đích nghiên cứu cũng rất quan trọng. Chúng tôi đã xác định được nó dựa trên tình hình kinh tế - xã hội, những vấn đề cấp thiết của Thế giới, Việt Nam nói chung và từng địa phương nói riêng.” - Nhóm sinh viên tham gia NCKH chia sẻ.
 Hành trình của những sinh viên UEB nhiệt huyết  tại Hòa Bình 
Có thể nói, NCKH là “chuỗi ngày dài” ngồi đọc tài liệu, mò mẫm thông tin từ các báo khoa học, cổng thông tin, niên giám thống kê, thậm chí là gửi email, đến trực tiếp địa phương để xin được tài liệu cần thiết. Các bạn có thể tìm các bài báo khoa học tại một số địa chỉ tin cậy như: Google Scholar, Springer, Taylor and Francis, ScienceDirect, JSTOR,... Tìm số liệu thống kê thực tế tại trang web của Tổng cục thống kê, WorldBank.
Nhưng nghiên cứu không chỉ là ngồi sau máy tính, để một bài nghiên cứu có tính thực tiễn, việc đi khảo sát thực tế là vô cùng quan trọng. Và đây cũng là chuyến đi để lại nhiều kỷ niệm sâu sắc nhất đối với mỗi sinh viên. Các bạn có cơ hội tới địa phương nghiên cứu. Lần đầu tiên là sau khi thiết kế bảng hỏi, nhóm cần tới địa phương khảo sát thử và trở về sửa lại những điều còn bất cập trong bảng hỏi.
 Khi tuổi trẻ là những chuyến đi, là những hành trình rong ruổi
Kim Bôi - Hòa Bình là điểm dừng chân tiếp theo của sinh viên trong chuyến đi lần này. Những khó khăn trên đường đi không làm giảm tinh thần nhiệt huyết, sức trẻ của sinh viên Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN. Có lẽ chính điều đó trở thành những kỉ niệm khó quên trong những năm tháng đẹp nhất của tuổi trẻ. Không chỉ được đi, được trải nghiệm, được học hỏi, các bạn trẻ đã vô tình bắt gặp những mảnh đời, những câu chuyện bất hạnh và cả những giọt nước mắt. Đó là nguồn cảm hứng, là động lực vô hình để các bạn cố gắng hoàn thành đề tài thật tốt, tìm ra những vấn đề còn tồn động, từ đó đề xuất những giải pháp phù hợp với chình quyền địa phương.
 Sinh viên phỏng vấn hộ gia đình tại địa phương
Lần thứ ba, cũng là lần gặp nhiều khó khăn nhất. Năm hết, tết qua, đó là lúc dịch Covid-19 vừa nhen nhóm trở lại. Để đảm bảo sự an toàn, cán bộ xã từ chối người lạ đến khảo sát các hộ dân. Các bạn sinh viên đã rất hoang mang vì nếu còn trì hoãn, đề tài có thể không hoàn thành đúng quy định. Sau đó, nhờ phương án từ giảng viên hướng dẫn PGS.TS Lê Đình Hải - Phó trưởng khoa Kinh tế Phát triển, nhóm có cơ hội lên làm việc với cán bộ huyện, xã sau đó xin thông tin của từng trưởng thôn từ đó xin số điện thoại của từng hộ dân để khảo sát.
Việc xử lý số liệu cũng là một công việc tỉ mỉ, đòi hỏi sự chính xác trong tư duy, thành thạo trong công nghệ. Ngoài tự tìm hiểu trên mạng, nhờ có sự chỉ dạy tận tình của thầy PGS.TS Lê Đình Hải, nhóm đã sử dụng thành thạo hai phần mềm SPSS và Netica. Đến giai đoạn nước rút để hoàn thiện và viết báo cáo nghiên cứu, thầy Hải tận tình chỉnh sửa bài không kể ngày đêm. Sau quá trình làm việc vất vả, cuối cùng nhóm nghiên cứu cũng gặt hái được nhiều trái thơm.
 PGS.TS Lê Đình Hải - Người đồng hành cùng các bạn sinh viên trong suốt quá trình làn nghiên cứu khoa học
Qua đây, chúng em xin gửi lời cảm ơn tới Khoa Kinh tế Phát triển cũng như trường Đại học Kinh tế - Đại học Quốc gia Hà Nội đã xây dựng một sân chơi mà ở đó chúng em được cùng nhau giao lưu học hỏi để tích lũy kiến thức và kinh nghiệm nghiên cứu khoa học. Bên cạnh đó, chúng em gửi tới thầy PGS.TS Lê Đình Hải lòng biết ơn chân thành vì những hướng dẫn, chỉ bảo đầy tận tình của thầy. Ngoài ra, bài nghiên cứu thành công cũng nhờ sự giúp đỡ của ban cán bộ huyện, xã, những người dân thật thà, chất phác tại địa phương, cùng với đó là sự ủng hộ hết mình đến từ bạn bè và người thân. Xin trân trọng cảm ơn!” - Lời cảm ơn chân thành từ nhóm sinh viên nghiên cứu khoa học gửi đến nhà trường và các đơn vị hỗ trợ.
 Các bạn sinh viên đã xuất sắc đạt Giải nhất trong hội nghị Nghiên cứu khoa học sinh viên năm học 2020-2021 
Để có thể thực hiện và hoàn thành một bài nghiên cứu, nhóm có một số nhắn nhủ tới các bạn:
Đầu tiên và cũng là quan trọng nhất, xây dựng một nhóm nghiên cứu đoàn kết. Nghiên cứu là một quá trình dài, các thành viên trong nhóm sẽ sát cánh cùng nhau và gặp rất nhiều thử thách. Nhóm nghiên cứu nên là một nhóm bạn hiểu nhau và có kinh nghiệm làm việc với nhau.
Thứ hai, có sự tương tác tốt với giảng viên hướng dẫn. Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN với đội ngũ giảng viên dày dặn kinh nghiệm chuyên môn, nhiệt huyết sẽ luôn đồng hành cùng các bạn trong suốt quá trình làm nghiên cứu. Các thầy cô sẵn sàng hướng dẫn, đưa ra nhũng góp ý, nhận xét  thấu đáo, hỗ trợ giải đáp những thắc mắc và khó khăn của sinh viên. 
Thứ ba, chăm chỉ, cần cù, nghiêm khắc với bản thân. Đây là tiền đề giúp chúng ta vượt qua những gian nan trong quá trình nghiên cứu và từng bước hoàn thiện bài nghiên cứu ngày một tốt hơn.
 Toàn thể các bạn sinh viên tham gia hội nghị NCKH Sinh viên cấp trường năm học 2020-2021
Không phải tất cả mọi người NCKH đều chắc chắn sẽ thành công nhưng NCKH là dành cho tất cả mọi người. Nếu muốn có một trải nghiệm đầy ý nghĩa và thiết thực khi còn ngồi trong giảng đường Đại học, còn ngần ngại gì mà không tham gia NCKH nào.

Khánh Ly _ Minh Hoàng _ Duy Tấn _ Thu Trang - UEB Media