Nằm trong kế hoạch triển khai hoạt động nghiên cứu khoa học sinh viên năm học 2016 - 2017, ngày 20/4/2017, Khoa Kinh tế Chính trị, Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN đã tổ chức Hội nghị Nghiên cứu Khoa học Sinh viên cấp khoa. Đây là hoạt động khoa học thường niên dành cho những sinh viên có khả năng, có đam mê nghiên cứu khoa học.
Năm nay, các đề tài được sinh viên lựa chọn để nghiên cứu tập trung vào một số vấn đề mang tính thời sự hiện nay như vấn đề khởi nghiệp của sinh viên, phát triển kinh tế xanh, các mô hình kinh tế hiện đại, nợ công hay nghiên cứu các yếu tố liên quan đến thâm hụt ngân sách cấp tỉnh….
Với đề tài “Mô hình các yếu tố tác động đến thâm hụt ngân sách cấp tỉnh tại Việt Nam giai đoạn 2011 - 2015”, nhóm sinh viên Lê Văn Đạo (QH-2014-E Kinh tế) và Nguyễn Thị Ngọc Huyền (QH-2014-E KTPT) đã giành Giải nhất. Đây là công trình nghiên cứu khoa học có chủ đề mang tính thời sự, thể hiện tâm huyết của nhóm tác giả. Từ kết quả nghiên cứu, các tác giả đã rút ra được một số khuyến nghị chính sách để giải quyết vấn đề thâm hụt ngân sách cấp tỉnh ở Việt Nam.
Giải nhì được trao cho công trình nghiên cứu “Chính sách phát triển kinh tế xanh ở Nhật Bản và bài học kinh nghiệm cho Việt Nam” của nhóm sinh viên Phạm Ngọc Thắng, Phạm Thị Phương Linh, Nguyễn Thị Thảo (QH-2014-E Kinh tế). Nhóm tác giả đã lựa chọn vấn đề nghiên cứu có tính cấp thiết cả về lý luận và thực tiễn. Báo cáo của nhóm sinh viên đã tổng hợp và hệ thống hoá được cơ sở lý luận về chính sách phát triển kinh tế xanh, phân tích các nội dung chính sách phát triển kinh tế xanh ở Nhật Bản, trên cơ sở đó rút ra một số gợi ý về khả năng áp dụng kinh nghiệm của Nhật Bản cho Việt Nam hiện nay.
Hội đồng đánh giá đề tài đã nhất trí lựa chọn hai công trình đạt Giải nhất và Giải nhì cấp khoa dự thi nghiên cứu khoa học sinh viên cấp Trường.
Kết thúc hội nghị, PGS.TS Phạm Văn Dũng - Chủ nhiệm Khoa Kinh tế chính trị đã biểu dương những sinh viên đạt giải nghiên cứu khoa học cấp khoa năm học 2016 - 2017, khen ngợi tinh thần tích cực tham gia nghiên cứu khoa học của các sinh viên có công trình năm nay, đồng thời chia sẻ về kinh nghiệm nghiên cứu để sản phẩm nghiên cứu khoa học của sinh viên ngày càng có chất lượng hơn.